Bùng nổ xu hướng chồng nội trợ cho vợ đi làm

31/12/2022 - 06:00

PNO - Có một sự thay đổi lớn trong xã hội về vai trò giới tính và việc nuôi dạy con cái khi ngày càng có nhiều ông bố ở nhà, chăm sóc con cái trong khi các bà mẹ ra ngoài kiếm tiền.

Các ông bố ngày càng gắn kết hơn với việc nuôi dạy con cái

Theo các chuyên gia, các ông bố đang làm nhiều việc nhà hơn vì nhiều lý do, bao gồm cả sự tiến bộ ngày càng tăng của phụ nữ trong công việc và giáo dục khiến họ không còn thời gian để làm nhiều việc nhà. Trong khi đó, tình trạng thất nghiệp cũng như đại dịch đã khiến cánh đàn ông chọn ở nhà nội trợ nhiều hơn. Trung tâm nghiên cứu Pew ước tính, có khoảng 2,1 triệu ông bố Mỹ ở nhà nội trợ năm 2021 - tăng 8% kể từ năm 1989. Riêng số liệu tại Anh vào cuối tháng 12/2022 cho thấy, các ông bố làm nội trợ tăng 1/3 kể từ trước đại dịch. 

Phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy trong 50 năm qua, các ông bố đã trở thành những người nội trợ năng động hơn rất nhiều. Năm 2020, các ông bố dành trung bình 8 giờ/tuần cho việc chăm sóc con cái, tăng gấp 3 lần so với năm 1965. Scott Melzer - giáo sư xã hội học và Chủ tịch nghiên cứu về phụ nữ, giới tính và tình dục tại Albion (Mỹ) - cho biết: “Nếu chúng ta xem xét dữ liệu thăm dò dư luận, thì rõ ràng số giờ chăm sóc con cái và làm việc nhà của nam giới đã tăng khá nhiều trong vài thập niên qua”.

Anh Chris Hughes - sống ở Woodbridge, Connecticut, Mỹ - cho biết ý tưởng trở thành ông bố nội trợ luôn hấp dẫn anh từ khi còn trẻ. “Cả bố và mẹ tôi đều là chuyên gia và họ đi làm suốt. Điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định muốn ở nhà của tôi khi có con. Bởi vì khi còn nhỏ tôi rất ít khi được ở cùng bố mẹ. Tôi luôn ở một mình và rất cô đơn” - anh nói. Đó là lý do tại sao khi có đứa con đầu lòng cách đây 6 năm, anh đã quyết định từ bỏ công việc đầu bếp để vợ anh hoàn thành đại học trường y và trở thành bác sĩ. Giờ đây, với tư cách là ông bố nội trợ với 2 đứa con nhỏ, Hughes là một trong số ngày càng nhiều ông bố đang thách thức các chuẩn mực giới tính bằng cách trở thành ba mẹ ở nhà.

Số lượng ông bố ở nhà nội trợ đã tăng lên những năm gần đây - ẢNH: GUARDIAN
Số lượng ông bố ở nhà nội trợ đã tăng lên những năm gần đây - ẢNH: GUARDIAN

Những thách thức và khuôn mẫu

Mặc dù ngày càng có nhiều ông bố chọn trở thành người nội trợ, nhưng những kỳ vọng của xã hội và định kiến ​​giới vẫn ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của bạn bè và gia đình về họ. “Một người bạn đã nói với vợ tôi rằng, cô ấy sẽ không bao giờ cưới một người đàn ông không đi làm” - Andrew Cooke - một ông bố nội trợ 8 năm ở Mỹ - kể và cho biết khi nghe điều này anh như tan nát cõi lòng vì công việc của anh ở nhà là đưa con đến trường, cho con ăn, tắm cho con và đảm bảo việc làm bài tập về nhà.

Shannon Carpenter - một ông bố nội trợ suốt 13 năm, người đã viết cuốn sách Ông bố nội trợ tối thượng - cho rằng có một quan niệm sai lầm rằng đàn ông đồng nghĩa với việc phải là trụ cột gia đình. Anh nói: “Ý tưởng sự nam tính phải được gắn liền với công việc là câu chuyện hoang đường và nên được xóa mờ”. Việc có nhiều người cha tích cực hơn trong nhà có thể tạo ra sự phân công lao động công bằng hơn. Jennifer - vợ của Hughes - tâm sự: “Tôi có 2 con nhưng có thể tham gia đào tạo toàn thời gian mà chẳng lo lắng gì bởi vì tôi có một người hỗ trợ tuyệt vời, người sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp của mình cho gia đình”.

Để giúp thúc đẩy bình đẳng giới lớn hơn, giáo sư Scott Melzer nói rằng các nước cần có chính sách cho phép các ông bố, bà mẹ cơ hội bình đẳng để hỗ trợ gia đình họ. Ở các quốc gia châu Âu, chính sách nghỉ phép vì gia đình của họ rất tiến bộ. Như ở Thụy Điển, nơi mỗi bậc cha, mẹ được hưởng 240 ngày phép có lương khiến thời gian nghỉ phép giữa các bậc cha, mẹ có thể chia sẻ đều nhau. Điều đó thực sự giúp nam giới trở thành những ông bố ở nhà nội trợ trở nên dễ chấp nhận hơn. Theo báo cáo năm 2019 “Tình trạng của những ông bố Bắc Âu”, 96% ông bố ở Thụy Điển cho biết họ không chỉ cảm thấy có khả năng trở thành người chăm sóc gia đình tốt mà còn tạo ấn tượng tích cực trong những năm đầu đời của con. 

Lệ Chi (theo Guardian, Forbes, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI