Ép buộc con cái tham gia các hoạt động tôn giáo bị coi là lạm dụng trẻ em ở Nhật Bản

27/12/2022 - 10:18

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản sẽ phân loại là lạm dụng đối với bất kỳ hành vi nào của thành viên các nhóm tôn giáo đe dọa hoặc ép buộc con cái họ tham gia.

 

Luật quy định bốn loại lạm dụng: thể chất, tình dục, bỏ bê và tâm lý. ẢNH: REUTERS
Luật của Nhật Bản quy định bốn loại lạm dụng: thể chất, tình dục, bỏ bê và tâm lý - ẢNH: REUTERS

Nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang chuẩn bị dự thảo hướng dẫn đầu tiên để giải quyết các vấn đề lạm dụng trẻ em mới nổi lên ở Nhật Bản liên quan đến các nhóm tôn giáo như Nhà thờ Thống nhất.

Nhà thờ Thống nhất đã gây tranh cãi và thu hút sự chú ý trong năm nay sau khi cựu thủ tướng Shinzo Abe bị một người đàn ông có mối hận thù lâu đời với nhóm tôn giáo này ám sát.

Theo các nguồn tin, các hướng dẫn sẽ chỉ rõ 4 loại lạm dụng: thể chất, tình dục, bỏ bê và tâm lý. Theo đó, kích động sự sợ hãi bằng cách nói với trẻ em rằng chúng sẽ xuống địa ngục nếu không tham gia các hoạt động tôn giáo, hoặc ngăn cản trẻ đưa ra quyết định về con đường sự nghiệp của mình, được coi là lạm dụng tâm lý và bỏ mặc trong hướng dẫn.

Các hành vi khác sẽ cấu thành thành sự bỏ bê bao gồm không có đủ nguồn tài chính để cung cấp đầy đủ thức ăn hoặc nhà ở cho trẻ em do quyên góp vào các hội nhóm tôn giáo này quá nhiều, hoặc ngăn cản sự tương tác của trẻ với bạn bè do sự khác biệt về niềm tin tôn giáo.

Ngoài ra, các hướng dẫn sẽ thúc giục các trung tâm tư vấn trẻ em và chính quyền địa phương đặc biệt chú ý đến khả năng trẻ em không thể nhận ra những thiệt hại do lạm dụng gây ra sau khi bị ảnh hưởng bởi những tư duy và giá trị dựa trên giáo lý. Vì lý do này, các hướng dẫn sẽ kêu gọi ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của trẻ em và đưa chúng vào cơ sở chăm sóc bảo vệ tạm thời mà không do dự.

Đối với trẻ em từ 18 tuổi trở lên và không đủ điều kiện để được các trung tâm tư vấn, chính quyền địa phương nên giới thiệu các em đến các trung tâm hỗ trợ pháp lý, văn phòng phúc lợi và các cơ sở tư vấn khác...

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trước đây luật đã có quy định về việc bảo vệ trẻ em trước những mối đe doạ nhưng đây sẽ là lần đầu tiên các hướng dẫn này được đưa ra dành riêng cho trẻ em về các tín đồ tôn giáo.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI