Bức bối ô nhiễm, dân ngăn cản đổ rác

23/04/2014 - 05:17

PNO - PN - Sáng 22/4, nhiều con hẻm ở nội ô Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ bắt đầu xảy ra hiện tượng ùn ứ rác thải sinh hoạt do bãi rác ở Q.Ô Môn bị người dân ngăn cản, không cho xe rác vào đổ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước tình hình trên, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP.Cần Thơ đã giải quyết tạm khoảng 1.000m3 rác, bằng cách lưu trữ trên các phương tiện thu gom và chứa rác tại các điểm tập kết, nhưng lượng rác phát sinh vẫn không thể thu gom hết được. Giải pháp tình thế là công nhân tạm thời đổ rác xuống các trạm trung chuyển của từng quận và bãi đổ bùn tại Khu công nghiệp Hưng Phú I để giải phóng phương tiện gom rác. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ có thể giúp lưu trữ rác tối đa hai ngày. Nếu lưu trữ rác lâu hơn sẽ gây ô nhiễm, có khả năng các hộ gia đình xung quanh sẽ phản ứng, tạo thêm điểm nóng…

Trước đó, hơn 100 hộ dân sống gần bãi rác Phước Thới, Q.Ô Môn đã chặn xe, bao vây bãi rác không cho công nhân vào đổ rác vì bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, kéo theo ruồi nhặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bà con. Đích thân Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - ông Lê Hùng Dũng, cùng nhiều cán bộ đã đến hiện trường để thuyết phục người dân cho xe rác vào bãi đổ rác nhưng đến sáng 22/4, người dân vẫn không hợp tác.

Chiều 22/4, ông Lê Hùng Dũng khẳng định, đến sáng 23/4 tình hình ùn ứ rác sẽ được giải quyết triệt để. Ngoài những giải pháp tình thế, thành phố sẽ xúc tiến ngay việc xây tường rào tại khu vực bãi rác; cho trồng cây xanh; xử lý hóa chất cho mỗi chuyến xe rác ngay sau khi đổ vào bãi và đề nghị dân cử người theo dõi, giám sát việc xử lý hóa chất.

Ngoài ba lò đốt rác có công suất 10 tấn/lò tại Q.Cái Răng, hiện TP.Cần Thơ đã cho khởi công lò đốt rác y tế tại P.Phước Thới; triển khai dự án nhà máy xử lý rác tại Q.Ô Môn, công suất 130.000 tấn/năm giai đoạn một, dự kiến hoàn thành trong 18 tháng; giai đoạn hai sẽ nâng lên là 200.000 tấn/năm theo tiêu chuẩn châu Âu, biến rác thành phân cho sản xuất nông nghiệp.

 Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI