Bữa trưa ăn chay ở trường gây tranh cãi ở Pháp

22/02/2021 - 10:22

PNO - Chính phủ Pháp hôm 21/2 đã cáo buộc Thị trưởng Lyon, ông Gregory Doucet, “xúc phạm những người bán thịt” và “làm tổn hại sức khỏe trẻ em” bằng cách áp dụng thực đơn bữa trưa không có thịt trong các trường học của thành phố.

Thị trưởng Lyon Gregory Doucet cho biết thực đơn không thịt đã được thông qua vì lý do sức khỏe trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: DW
Thị trưởng Lyon Gregory Doucet cho biết thực đơn không thịt đã được thông qua vì lý do sức khỏe trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - Ảnh: DW

Quyết định loại bỏ thịt khỏi bữa trưa trong các trường học ở thành phố Lyon của Pháp đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa giữa các chính trị gia hôm 21/2.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin coi biện pháp này là "sự xúc phạm không thể chấp nhận được" đối với nông dân chăn nuôi và những người bán thịt của Pháp, trong bối cảnh nhiều người Pháp lâu nay coi Lyon - thành phố lớn thứ 3 của Pháp - là thủ đô ẩm thực của đất nước, vốn nổi tiếng với các món thịt.

Bộ trưởng Darmanin tuyên bố: “Chúng ta có thể thấy rằng chính sách tinh thần và đạo đức của những người đảng Xanh đã loại trừ các tầng lớp bình dân”. Ông Darmanin nói thêm, “nhiều trẻ em thường chỉ được ăn thịt ở căng tin trường học”.

Thị trưởng Lyon Gregory Doucet - một thành viên của đảng Xanh - đã lên tiếng bảo vệ quyết định “bữa trưa không thịt” khi nói rằng bữa ăn chay đẩy nhanh quá trình sắp xếp giờ ăn trưa ở trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ông Doucet viết trên Twitter rằng biện pháp này được đưa ra "chỉ" vì đại dịch và người tiền nhiệm cánh hữu của thành phố, ông Gerard Collomb, cũng từng thực hiện biện pháp này trong làn sóng thứ nhất của đại dịch năm 2020.

Thị trưởng Doucet lập luận, thực đơn vẫn bao gồm các sản phẩm từ cá và trứng và do đó "cân bằng (dinh dưỡng) cho tất cả học sinh của chúng ta”. Tuy nhiên, một số chính trị gia vẫn không tán thành quyết định này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie viết trên Twitter: “Chúng ta hãy thôi áp đặt hệ tư tưởng lên món ăn của con em chúng ta, hãy chỉ cung cấp cho các em những gì các em cần để phát triển tốt - thịt là một phần cần thiết trong đó”.

Bộ trưởng Denormandie cho biết ông đã yêu cầu tỉnh trưởng - quan chức địa phương hàng đầu của khu vực Auvergne-Rhône-Alpes, nơi có thủ phủ là thành phố Lyon - bác bỏ quyết định bữa ăn trưa không có thịt. Tỉnh trưởng hiện đang giải quyết vấn đề theo lệnh của Bộ trưởng Nông nghiệp.

Cẩm Hà (theo AFP, DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI