Boléro đã có những gì xứng đáng?

07/09/2017 - 12:21

PNO - Boléro không thể khiến nhạc Việt thụt lùi nhưng việc các chương trình boléro nở rộ là điều đáng suy nghĩ, vì nó cho thấy nhạc Việt đang khủng hoảng cả về số lượng và chất lượng sáng tác mới cho đến cách tổ chức các chương trình.

Bolero làm nhạc Việt thụt lùi?

Sẽ chẳng thể có một đích đến chung với những quan điểm cá nhân, nhất là quan điểm về nghệ thuật. Sẽ rất lộng ngôn nếu nhân danh bất kỳ điều gì để phán xét một dòng chảy âm nhạc, dù dòng chảy đó đang cuộn trào hay chỉ nhỏ giọt trong lòng công chúng.

Có lẽ vì thế mà hơn một lần, những nhận định về bolero đã gây ra cuộc tranh cãi không nhỏ. Nếu như 4 năm trước, nhạc sĩ Quốc Trung khiến nhiều người bức xúc khi cho rằng “Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường” thì mới đây, Tùng Dương cũng làm dậy sóng với phát biểu “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc bolero đúng là sự thụt lùi”.

Vậy còn bạn? Bạn nghĩ gì về dòng chảy bolero, về sự tràn ngập của bolero trên thị trường hiện nay? Hãy gửi nhận định cá nhân của bạn về diễn đàn Bolero làm nhạc Việt thụt lùi? do báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức, qua email giaitri@baophunu.org.vn. Những ý kiến được chọn đăng sẽ được chi trả nhuận bút, tuỳ theo chất lượng bài viết.

Tùng Dương chê bolero: Cũng là chuyện thường thôi!

Showbiz Việt kẻ phẫn nộ người tổn thương khi Tùng Dương chê bolero

Hãy tha cho âm nhạc!

Tôi kinh ngạc với khái niệm 'kền kền âm nhạc'!

Bolero có tội tình gì!

Có một thứ quá khứ Tùng Dương không chạm vào được

NS Giao Tiên: Boléro cần được thừa nhận giá trị hơn là bị đạp đổ

Nhạc sĩ Nguyễn Hà: Sản phẩm của mình đủ hay, công chúng sẽ đón nhận nó

Dù boléro có giá trị nhất định và đang được hát, nghe nhiều; khi nói về giá trị nhạc Việt, boléro không phải là cái đại diện. Chúng ta có một kho nhạc dân gian, nhạc nhẹ và nhiều thứ khác. Nhưng cách các ca sĩ, đài truyền hình và doanh nghiệp “đổ xô” vào boléro khiến ta có cảm giác boléro là tất cả những gì nhạc Việt có.

Bolero da co nhung gi xung dang?
Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên và Quang Lê - các ca sĩ hát bolero trên ghế nóng một chương trình

Dĩ nhiên, khán giả có quyền chọn nghe dòng nhạc yêu thích và phục vụ khán giả cũng là sứ mệnh của nghệ sĩ, nhưng nếu ta cứ mãi đắm chìm với boléro thì làm sao nhạc Việt lớn mạnh, mới mẻ và có nhiều sáng tạo? Cách làm văn nghệ của ta luôn theo kiểu cái gì đang “ăn” thì làm. Chương trình Solo cùng boléro có những số phát sóng đạt rating hơn 30%. Các công ty khác thấy “ngon ăn” cũng vác mai đi đào. Các đài truyền hình thì nhiệt tình cho thuê sóng. Ngay cả những cái tên có thể bán vé như Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên ở thời điểm này liệu có dám làm liveshow nào khác boléro?

Với tình trạng này, không bao lâu nữa, khán giả có thể bội thực và boléro sẽ lại bị “bỏ rơi”. Vậy nên, có thể khẳng định rằng, các ca sĩ và nhà sản xuất đang kiếm tiền từ boléro chỉ đang tranh thủ, “thần thánh hóa” và điểm trang cho boléro “lộng lẫy” để kinh doanh chứ chẳng phải thật tâm muốn nâng niu, giữ gìn những bài hát boléro.

Bolero da co nhung gi xung dang?
 

Nếu trăn trở với nhạc Việt, hãy nhìn vào thực tế này: những sô nhạc boléro hưng thịnh quy tụ một lực lượng lớn ca sĩ, nhạc sĩ, hòa âm, phối khí, thiết kế sân khấu, âm thanh, ánh sáng… thì các sô diễn có tính đột phá và các giọng ca khao khát được thử thách cái mới sẽ ra sao? Chỉ nói riêng về ca sĩ, việc mọi người đua nhau hát boléro không phải là tín hiệu vui.

Có gì vui khi các bạn trẻ được đào tạo thanh nhạc thính phòng từ nhạc viện rủ nhau đi thi Solo cùng boléro, Thần tượng boléro… để giới thiệu với khán giả giọng ca của mình? Có gì vui khi nhiều “ca sĩ nhí” nức nở với những bài hát boléro (mà các bé chẳng hiểu) và được tán thưởng? Có lẽ các ca sĩ trẻ và các bé chẳng mê boléro đến thế. Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên cũng không chắc say mê boléro như họ phát biểu mà có khi chỉ vì hiện nay khó có thể hát dòng nhạc nào khác.

Ca khúc Vùng lá me bay với tiếng hát của Phương Anh - thí sinh Thần tượng bolero:

 

Thừa nhận boléro có những bài hát hay (và cả những bài rất thường) và khán giả sẽ nghe boléro khi họ thích. Thừa nhận luôn rằng, khán giả đang nghe boléro vì nhạc Việt hiện thiếu ấn tượng, ít tác phẩm hay. Nhớ rằng, ta cũng từng có những bài hát thật đẹp như một thuở Làn sóng xanh và một thế hệ nhạc sĩ, ca sĩ nhiều tài năng. Với những gì hiện hữu, boléro đã có những gì nó xứng đáng được có và nhạc Việt nên có thêm những tác phẩm hay, những chương trình chất lượng khác ngoài boléro. 

Lam Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI