Boko Haram và ám ảnh tàn sát

29/07/2014 - 19:19

PNO - PNO - Tồn tại từ năm 2002, lực lượng phiến quân Hồi giáo Boko Haram khởi nguồn từ Nigeria và ngày càng trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của người dân bản địa mà còn đối với khu vực lân cận như Cameroon, Niger và Chad.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nhắc đến Boko Haram, cả thế giới đều phẫn nộ.Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cho biết, từ trước đến nay, Boko Haram tàn sát 12.000 người vô tội. Riêng nửa đầu năm 2014, số người thiệt mạng là 2.000 người.

Boko Haram va am anh tan sat

Malala Yousafzai cùng một phụ nữ có con gái bị Boko Haram bắt cóc. Giữa tháng Bảy, Malala đến Nigeria, kêu gọi chính quyền nước này và cộng đồng quốc tế bảo vệ thường dân vô tội trước mối họa Boko Haram. Ảnh: AP

Boko Haram ngày càng nguy hiểm khi bắt liên lạc hoạt động cùng các tổ chức khủng bố khét tiếng khác, trong đó có Al Qaeda. Hồi tháng Năm, Hội đồng bảo an LHQ đã liệt Boko Haram vào danh sách các tổ chức Hồi giáo bị áp đặt lệnh cấm đi lại, phong tỏa tài sản và cấm vận vũ khí.

Tháng Tư năm nay là thời điểm Boko Haram mở rộng hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn, đơn cử là đánh bom đẫm máu ở khu trung tâm, gây ra số thương vong mỗi lần lên đến hàng trăm người. Giữa tháng Tư, nhóm này ngang nhiên bắt cóc khoảng 300 nữ sinh ở làng Chibok để có “con tin”, yêu cầu chính phủ Nigeria thả các thành viên của Boko Haram. Ý đồ trao đổi bất thành, Boko Haram tiếp tục tràn vào khu dân cư bắt cóc rải rác và sát hại dã man dân thường.

Trong những cuộc càn quét sau đó, Boko Haram cướp đi sinh mạng của 7 ông bố, bà mẹ các nữ sinh mất tích trên, còn bốn phụ huynh khác chết vì kiệt quệ tinh thần và chấn thương tâm lý nặng sau thời gian dài không biết tin tức của con. Nhiều dân làng Chibok cho biết họ không còn hi vọng việc các em được thả về.

Cuối tuần qua, Boko Haram tiến hành nhiều đợt tấn công dồn dập sang thị trấn Kolofata thuộc quốc gia láng giềng Cameroon, bắt cóc cả thị trưởng nơi này, cũng như vợ của Phó Thủ tướng Cameroon Amadou Ali. Hành động táo tợn lần này cho thấy, Boko Haram không chùn tay trước bất cứ đe dọa trừng phạt nào từ chính quyền Nigeria.

Trong khi nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới cũng đã tình nguyện tham gia chiến dịch “Bring Back Our Girls” (Hãy trả lại các cô gái), vẫn chưa thấy dấu hiệu khả quan gì từ Boko Haram.

THIÊN NHƯ (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI