Boko Haram ném đá chết phụ nữ để tháo chạy

04/05/2015 - 10:07

PNO - PN – Các nữ con tin của phiến quân Boko Haram được giải cứu ở miền Bắc Nigeria nói rằng một số con tin bị ném đá đến chết khi quân đội chính phủ tiến đến gần các trại giam giữ họ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Boko Haram nem da chet phu nu de thao chay

Quân đội cho biết, tuần qua họ đã giải cứu được hơn 700 người trong chiến dịch tấn công Boko Haram - Ảnh: Reuters

Theo lời các phụ nữ này, chiến binh Boko Haram đã ném đá man rợ vào những người từ chối chạy theo chúng khi quân đội đến gần.
Các nhân chứng cho biết có người chết trong các trận ném đá, nhưng không ai biết chính xác bao nhiêu người đã thiệt mạng.

Một nhóm gần 300 phụ nữ và trẻ em đã được đưa ra khỏi những nơi bị giam giữ trong rừng Sambisa đến một trại của chính phủ. Quân đội cho biết, tuần qua họ đã giải cứu được hơn 700 người trong chiến dịch tấn công nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Những người sống sót nói rằng khi họ bị bắt, các tay súng đã giết hết đàn ông và các bé trai lớn trước mặt gia đình của họ, sau đó dẫn phụ nữ và trẻ em vào rừng. Một số bị buộc phải kết hôn với các chiến binh. Tất cả các con tin đều bị giám sát chặt chẽ, kể cả khi đi vệ sinh. "Họ không không rời chúng tôi một bước”, một trong những phụ nữ được giải cứu, cô Asabe Umaru, nói với hãng tin Reuters. "Chúng tôi bị giam chung một chỗ và bị trói tay”, cô nói. Cô cho biết, mỗi ngày các con tin chỉ được ăn một bữa hạt ngô xay vào buổi chiều, khiến cho nhiều người suy dinh dưỡng và phát bệnh.

"Ngày nào chúng tôi cũng chứng kiến cái chết của ai đó trong số các con tin và chờ đợi đến lượt của mình”, Umaru, người mẹ 24 tuổi có hai con nhỏ nói với hãng tin Reuters.

Số phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc được quân đội đưa lên các xe tải nhỏ chở từ rừng Sambisa nơi họ bị giam giữ đến một trại tị nạn ở thành phố Yola. Thông qua thẩm vấn, nhà chức trách xác định gần như tất cả những người được cứu sống là từ Gumsuri, một ngôi làng gần thị trấn Chibok. Tuy nhiên, những người này không có ai thuộc về nhóm gần 300 nữ sinh một năm trước bị bắt cóc ở Chibok.

Hàng ngàn người đã bị sát hại ở miền Bắc Nigeria kể từ khi bắt đầu cuộc nổi dậy của chiến binh Boko Haram vào năm 2009 để xây dựng một nhà nước Hồi giáo.

Tháng Hai vừa qua, quân đội Nigeria, với sự yểm trợ của quân đội các nước láng giềng, đã phát động một chiến dịch quân sự lớn tấn công các chiến binh Boko Haram, giành lại các phần lãnh thổ bị phiến quân chiếm từ năm trước.

THANH VÂN
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi