Bộ VH-TT&DL có văn bản chỉ đạo về việc san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức

27/07/2017 - 10:55

PNO - Theo đó, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhận được văn bản trả lời từ Bộ VH-TT&DL để giải quyết việc san ủi lăng mộ của vợ vua Tự Đức.

Theo thông tin mới nhất từ ông Cao Chí Hải, Phó giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, phía đơn vị này đã nhận được văn bản trả lời từ Bộ VH-TT&DL để giải quyết vụ việc san ủi lăng mộ vợ của vua Tự Đức được dư luận quan tâm trong thời gian qua. Văn bản được Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên ký ngày 19/7/2017.

Bo VH-TT&DL co van ban chi dao ve viec san ui lang mo vo vua Tu Duc
Văn bản trà lời từ Bộ VH-TT&DL do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký ngày 19/7

Theo đó, để có phương án xử lý thích hợp, Bộ VH-TT&DL yêu cầu Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế phải làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, các nhà khoa học và Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc và những cơ quan chuyên môn để có phương án giải quyết, trình UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét, quyết định.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ VH-TT&DL cho rằng tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể hướng dẫn đơn vị đầu tư, nghiên cứu để tìm ra phương án xây dựng mới. Nếu phải điều chỉnh dự án thì phải trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và đạt được sự đồng thuận giữa các bên. Địa phương cần phải báo cáo UBND tỉnh và Bộ VH-TT&DL xem xét điều chỉnh.

Bo VH-TT&DL co van ban chi dao ve viec san ui lang mo vo vua Tu Duc
 
Bo VH-TT&DL co van ban chi dao ve viec san ui lang mo vo vua Tu Duc
Hình ảnh lăng mộ vợ vua Tự Đức bị đơn vị đầu tư, thi công san ủi

Về lâu dài, địa phương cầm xem xét, rà soát những khu vực triển khai các dự án phát triển KT - XH để tránh tình trạng như vừa qua. Nếu có vấn đề về các dự án mới nhắm phát triển địa phương, cần đề xuất ngay những biện pháp xử lý phù hợp với pháp luật hiện hành.

Ngày 25/7 vừa qua, ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc - dòng họ vua Nguyễn, cho biết đã gửi đơn kiện ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị lên TAND TP. Huế về hành vi xâm hại mồ mả. Theo đó, Hội đồng trị sự yêu cầu xét xử ông Tuấn theo mục A, khoản 1, điều 319 Bộ luật hình sự về hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Bo VH-TT&DL co van ban chi dao ve viec san ui lang mo vo vua Tu Duc
Ông Tôn Thất Giáp, một trong những thành viên đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc

Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế cũng bị Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc khởi kiện vì hành vi làm việc thiếu trách nhiệm, dung túng những sai phạm của Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc yêu cầu phía đơn vị đầu tư xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức ở vị trí cũ và gửi lời xin lỗi công khai. Trước đó, Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị lại đưa ra phương án sẽ di dời mộ của vợ vua Tự Đức sang một vị trí khác, cách nơi chôn cất cũ không xa nhưng không được Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đồng ý.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI