Mong muốn xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức tại khu vực đã san ủi

04/07/2017 - 12:06

PNO - Ngày 4/7 đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc cho biết đã tiếp cận được bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ tự trong lăng vua Tự Đức, trên bài vị khắc dòng chữ Hán với nội dung “Tài nhân Thụy Thục Thuận Lê Thị”.

Việc này hoàn toàn  trùng khớp với thông tin ghi trên bia mộ của bà vợ vua là Lê Thị Thụy Thục Thuận vừa được tìm thấy nơi công trình san ủi bãi giữ xe lăng vua Tự Đức trước đó.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bài vị bà Tài nhân họ Lê được thờ trong lăng Tự Đức là của chủ nhân lăng mộ bị san ủi vừa được phát hiện. Từ đó có thể khẳng định, ngôi mộ đó là của vợ vua Tự Đức.

Mong muon xay lai lang mo vo vua Tu Duc tai khu vuc da san ui
Bài vị hoàn toàn trùng khớp với với thông tin ghi trên bia mộ của bà vợ vua là Lê Thị Thụy Thục Thuận. Ảnh:T.G

Bên cạnh đó việc sẽ xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ hay chuyển đến xây nơi khác theo bà con trong hội đồng Nguyễn Phước tộc, trước mắt trong vài ngày tới con cháu trong dòng họ sẽ tiến hành xây tạm thời nấm mộ tại lăng để làm nơi hương khói, còn việc di dời hay không thì phải chờ quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Dưới lăng mộ này có thể chưa bị xâm phạm nên nguyện vọng của Hội đồng Nguyễn Phước tộc là muốn để lăng mộ bà ở lại vị trí cũ. Hội đồng sẽ tiến hành đào ở phần đất nghi nơi chôn cất bà xuống 50-70cm để tìm. Sau khi tìm được sẽ tiến hành xây lại nấm mộ tạm để thờ cúng", ông Tôn Thất Giáp giải bày.

Mong muon xay lai lang mo vo vua Tu Duc tai khu vuc da san ui
Bà con trong dòng họ Nguyễn Phước tộc mong muốn xây lại Khu mộ tại vị trí đã bị đơn vị thi công cho san ủi

Liên quan đến vụ việc lăng mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn bị san ủi làm bãi đỗ xe du lịch, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ký văn bản yêu cầu UBND thành phố Huế chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và vông ty TNHH thương mại - dịch vụ Chuỗi Giá Trị khẩn trương kiểm tra, rà soát báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục triển khai dự án dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh và sự việc báo chí nêu; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7.

Như thông tin báo Phụ Nữ đã đưa, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã phản ánh đến việc đơn vị thực hiện dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh đã tiến hành san ủi lăng mộ của một bà vợ vua Tự Đức.

Theo mô tả của người dân, ngôi lăng mộ này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 40m2, có cổng hình vòm, phần tường xây cao 2-3m. Tại lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI