Bổ nhiệm cán bộ siêu tốc: Trách nhiệm người đứng đầu

16/12/2016 - 11:30

PNO - Từ việc bổ nhiệm siêu tốc, ĐB Bùi Văn Xuyền cũng chỉ ra một thực tế còn tồn tại đó là việc xử lý sai phạm, quy trách nhiệm sự việc của những người đứng đầu các cơ quan quản lý.

Trao đổi quan điểm trước tình trạng bổ nhiệm cán bộ siêu tốc tại một số cơ quan, đơn vị nhà nước, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Đoàn ĐBQH Thái Bình nhận định sự việc trên không phải lần đầu tiên diễn ra mà đã xảy ra từ lâu.

Theo ông, thực tế kể từ cấp Trung ương đến địa phương, việc bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu, việc bổ nhiệm các cán bộ vượt quá quy định, số lượng, kể cả quy trình, thủ tục cũng không đảm bảo. Ông cho rằng, quy trình đó bị cắt xén, có gì đó không khách quan, có biểu hiện vi phạm trong công tác quản lý cán bộ.

Nói cụ thể hơn, ông đánh giá, trường hợp ông Vũ Minh Hoàng (26 tuổi) được đặc cách tuyển dụng không qua thi tuyển và nhận chức Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) sau 17 tháng công tác và ông Nguyễn Tiến Khoa (38 tuổi) được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế - BCĐTNB sau 20 tháng tuyển dụng chỉ là một trong những hiệu ứng của công tác quản lý cán bộ trong thời gian vừa qua không được tốt.

Bo nhiem can bo sieu toc: Trach nhiem nguoi dung dau
Việc ông Vũ Huy Hoàng (26 tuổi) được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) sau 17 tháng công tác gây xôn xao. Ảnh: TH Cần Thơ

"Tôi cho rằng việc xảy ra ở BCĐTNB thì Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng phải ráo riết để rà soát lại”, ông Xuyền nhấn mạnh.

Ông Xuyền thẳng thắn nhìn nhận, trải qua nhiều năm công tác sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng bản thân ông chưa từng gặp trường hợp nào vì quá xuất sắc hay thành thạo nhiều thứ tiếng mà được đặc cách tuyển dụng không qua thi tuyển và đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong thời gian nhanh chóng.

Những trường hợp này nếu có thì rất hi hữu và chỉ được đặc cách trong một chừng mực nào đó, ví dụ như: cộng điểm dồn hay vượt qua một số vòng thi tuyển.

Cũng theo ông, nhiều người học ở nước ngoài về nhưng không ứng dụng được vì kiến thức thực tế chưa có. Và việc thu hút người tài cũng có chính sách nhưng trong điều kiện hiện nay thì cần phải tuân theo các trình tự, quy định bắt buộc để đảm bảo tính khách quan, công bằng.

"Tôi cho rằng bằng cấp nhiều, giỏi ngoại ngữ nhưng chưa chắc đã cần ở vị trí đó. Không thể thấy người ta có 5-6 ngoại ngữ thì bất chấp mọi thứ để bổ nhiệm. Đó là việc không đúng.

Bổ nhiệm không thông qua tuyển dụng như vậy không thể chứng minh được năng lực của người được bổ nhiệm. Trong điều kiện thấy rất nhiều biểu hiện vi phạm thì các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để điều tra, xác định làm rõ”, ông Xuyền khẳng định.

Từ việc bổ nhiệm siêu tốc, ĐB Bùi Văn Xuyền cũng chỉ ra một thực tế còn tồn tại đó là việc xử lý sai phạm, quy trách nhiệm sự việc của những người đứng đầu các cơ quan quản lý.

Vị ĐBQH cho rằng, khúc mắc lớn nhất của Việt Nam đó là Luật pháp chưa thật sự chặt chẽ, nhất là đối với những công chức đã nghỉ hưu, không còn công tác.

“Cán bộ nghỉ hưu thì trong Luật cán bộ công chức biện pháp để xử lý nên dẫn đến tình trạng kéo dài. Việc kỷ luật này chưa có tiền lệ từ trước đến nay. Do vậy các cơ quan chức năng hiện đang nghiên cứu và tìm một phương án, giải pháp xem xét, xử lý phù hợp", ông Xuyền nhấn mạnh.

Một vấn đề khác được ông Xuyền chỉ ra đó là trách nhiệm của những người đứng đầu chưa rõ ràng. Việc bổ nhiệm được tiến hành theo quyết định của tập thể, bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, nhiều quy trình, thủ tục không đảm bảo và bị cắt xén.

Người đứng đầu phải theo dõi, đánh giá cán bộ, nếu có vấn đề thì phải có biện pháp quản lý. Hiện này có những trường hợp vì áp lực của lãnh đạo mà bỏ phiếu không đúng với tín nhiệm của họ, ông Xuyền thằng thắn.

Tôi cho rằng khi cán bộ vi phạm thì người đầu tiên phải chịu trách nhiệm đó là người giới thiệu cán bộ. Rõ ràng phải đủ điều kiện thì lãnh đạo mới đưa ra giới thiệu, đưa vào nguồn để quy hoạch. Chúng ta phải rà soát hết tất cả những vấn đề đó về mặt hồ sơ, con người và phải chịu trách nhiệm”, ông Xuyền nhấn mạnh.

Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI