Bố mẹ vướng vòng lao lý vì xâm phạm quyền riêng tư của con

03/06/2017 - 10:03

PNO - Việc chẳng đặng đừng, nhiều người con buộc phải lên tiếng, bảo vệ quyền riêng tư của mình, ngăn chặn việc bị đăng ảnh mình một cách vô tội vạ.

Con cái kiện bố mẹ

Bo me vuong vong lao ly vi xam pham quyen rieng tu cua con
Kiểu ảnh riêng tư khiến đứa trẻ vô cùng xấu hổ khi lớn lên.

Cuối năm 2016, luật sư Jeremy Zimet của hãng luật Slater and Gordon (Australia) đã nhận hỗ trợ cho một cô gái 18 tuổi (sống ở Carinthia) theo đuổi vụ kiện chính bố mẹ ruột.

'Nếu bố mẹ cố ý đăng ảnh con lên Facebook, hãy phạt họ thật nặng'

Hiểm hoạ từ những bức ảnh trẻ bị đăng vô tư lên mạng

Những màn khoe con khủng khiếp trên mạng xã hội để 'câu like'

Cô kiện bố mẹ vì đã xâm phạm quyền riêng tư, đăng những bức ảnh hồi bé của cô không mặc quần áo, cảnh tập ngồi bô đi vệ sinh, khiến cô vô cùng bối rối và xấu hổ.

Từ năm 2009, ở thời điểm Facebook bắt đầu được nhiều người biết đến, cô phải sống trong nỗi ám ánh mỗi ngày phải đối diện với những lời trêu chọc như thế nào, hôm nay bố mẹ sẽ đăng những hình ảnh nào của mình.

Danh sách bạn bè trên Facebook của bố mẹ cô đến 700 người, có cả những người quen biết cô.

Cô từng nhiều lần xin bố mẹ hãy gờ những bức ảnh riêng tư ấy, ngừng đăng những hình ảnh của cô nhưng họ từ chối, thậm chí thách thức cô.

Bố cô cho rằng ông là người chụp hình, ông có quyền đăng những bức ảnh mình chụp. Ông và vợ mình chưa từng mảy may suy nghĩ mình đang làm tổn thương con, thậm chí còn thách thức cô 'cứ việc đi mà đòi công bằng'.

Hiện nay, luật Australia chưa có quy định những hành vi của những phụ huynh trên là xâm phạm quyền riêng tư.

Bo me vuong vong lao ly vi xam pham quyen rieng tu cua con
Đăng ảnh con lên mạng cần sự đồng ý, thoải mái của trẻ.

Luật sư Jeremy Zimet cho biết, đây là vụ việc khó nhưng có thể là tiền đề để các nhà lập pháp xây dựng hàng rào pháp lý, bảo vệ quyền riêng tư của mỗi cá nhân với các nội dung trực tuyến, nội dung trên mạng xã hội.

Không phải cứ đăng hình ảnh, nội dung liên quan đến con lên mạng là yêu con. Nhiều phụ huynh đăng lên chỉ vì muốn dạy con một bài học. Và chính phụ huynh ấy phải nhận lấy bài học cho mình.

Tháng 3/2016, cảnh sát Pháp đã đăng thông tin về chiến dịch ‘Thử thách khi làm mẹ’ (Motherhood Challenge), cảnh báo người dùng dừng đăng ảnh không thích hợp của con.

Theo luật pháp nước này, bất cứ ai đăng tải hình ảnh của người khác mà chưa được cho phép có thể bị kết tội, và đối mặt với hình phạt một năm tù giam và 45.000 EUR tiền phạt.

Cảnh sát Pháp cho rằng vài năm nữa, những đứa trẻ lớn lên sẽ truy tìm nguồn gốc bức ảnh cá nhân bị đăng lên mạng, và đây sẽ là điều gây khó dễ cho bố mẹ.

Cảnh sát cho biết không loại trừ khả năng những đứa con sẽ kiện bố mẹ ruột.

 Hình phạt dành cho cha mẹ

Bo me vuong vong lao ly vi xam pham quyen rieng tu cua con
Jessica Beagley với hành vi hạ nhục con.

Jessica Beagley (36 tuổi, sống ở Alaska, Mỹ) vì muốn phạt con không nghe lời đã tưới nước sốt cay lên mặt con, sau đó xối nước đá lạnh lên.

Đứa con bị hành hạ là cậu bé người Nga, được chị nhận làm con nuôi. Còn người quay đoạn clip cho chị đăng lên mạng chính là cậu con ruột 10 tuổi.

Với những gì đã làm, chị phải chịu phạt 10.000 USD, đối diện với án tù cao nhất đến 10 năm vì tội bạo hành trẻ em.

Luật sư biện hộ của Jessica Beagley cho biết, chị hối hận vì đã đăng đoạn clip lên mạng, vì chỉ muốn hỏi ý kiến mọi người nên phạt thế nào để con dễ nghe lời. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy càng cho thấy chị không tôn trọng con.

Năm 2015, chị Courtney Stewart, 21 tuổi, người Scotland, cho con con trai nhỏ bị mắc hội chứng Down chui vào máy giặt, rồi chị đăng ảnh ấy lên Facebook.

Sau khi nhìn thấy hình ảnh này trên mạng, hàng xóm của chị ở khu Renfrewshire đã vô cùng phẫn nộ, báo cảnh sát xử lý người mẹ có hành động nhẫn tâm với con trai chỉ mới hai tuổi rưỡi.

Bo me vuong vong lao ly vi xam pham quyen rieng tu cua con
Courtney Stewart gặp rắc rối vì đăng hình con lên mạng khi ở trong máy giặt.

Khi cảnh sát đến nhà làm việc, Courtney vẫn thản nhiên như không có gì xảy ra và nói đó chỉ là trò đùa vui, không xảy ra hậu quả gì nghiêm trọng nên cô không thấy mình có lỗi.

Courtney nói, con trai mình thích máy giặt và cậu bé chui vào trong. Đó là khoảnh khắc ngộ nghĩnh của con và chị muốn lưu lại.

Tuy nhiên, một trong số những người thấy bức ảnh trên mạng và báo cảnh sát cho rằng:

‘Hình ảnh đó khiến mọi người ngỡ ngàng. Chúng tôi không cần biết lý do người mẹ đăng bức ảnh lên là gì.

Chúng tôi chỉ biết đó là hình ảnh phản cảm. Người mẹ ấy có thể lưu giữ cho riêng mình chứ không nên đăng công khai như thế’.

Người mẹ buộc phải tháo tấm hình xuống sau khi cảnh sát đến làm việc trong hơn một giờ đồng hồ.

Courtney không lường được những rắc rối mà cô phải đón nhận. Cô bị hàng xóm chỉ trích, cả những người không quen biết lên án vì tấm hình đã được lan truyền quá nhanh trên mạng.

Có một người phụ nữ lạ mặt còn tìm đến tận nhà Courtney, khủng bố tinh thần của cô và dọa rằng cô đừng hòng bén mảng đến gần con của bà ta.

Courtney đã phải nhận lấy một bài học nhớ đời vì thiếu thận trọng khi đăng thông tin lên Facebook.

Ngọc Bách (Theo Daily Record, Guardian, Courier Mail, Local)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI