'Nếu bố mẹ cố ý đăng ảnh con lên Facebook, hãy phạt họ thật nặng'

02/06/2017 - 09:52

PNO - Xấu hổ, khó chịu... đó là cảm xúc của không ít trẻ bất đắc dĩ 'nổi tiếng', khi hình ảnh cá nhân bị bố mẹ đưa lên mạng. Có em còn muốn phạt tiền bố mẹ thật nặng.

‘Mẹ chuẩn bị đăng lên Facebook phải không?'

Khi con trai 6 tuổi của chị Katlyn Burbidge (người Mỹ) bước vào lớp một, trong bộ đồng phục còn nhiều bỡ ngỡ, cậu bé đã có những cử chỉ ngô nghê, đáng yêu.

'Neu bo me co y dang anh con len Facebook, hay phat ho that nang'
Bố mẹ đăng ảnh con ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Chị Katlyn bắt ngay khoảnh khắc ấy, chưa kịp ‘quăng’ lên mạng như mọi khi thì giật mình với câu hỏi của con: ‘Mẹ chuẩn bị đăng lên Facebook phải không?’

Hiểm hoạ từ những bức ảnh trẻ bị đăng vô tư lên mạng

Những màn khoe con khủng khiếp trên mạng xã hội để 'câu like'

Katlyn đáp: ‘Mẹ nghĩ vậy’. Điều cậu bé 6 tuổi nói sau đó đã buộc chị dừng lại: “Mẹ có thể đừng làm như vậy được không?’.

Đã bao nhiêu năm qua, chị Katlyn chưa từng một lần hỏi ý trước khi đăng hình con lên mạng.

Con chào đời, con tập ăn dặm, con chập chững những bước đi đầu tiên, những cột mốc quan trọng nhất về con chị đều đăng lên với niềm tự hào vô bờ.

Viện Nhi khoa Mỹ từng thảo luận về chủ đề thách thức của hiện tượng ‘sharenting’, một thuật ngữ để chỉ những ông bố bà mẹ hay chia sẻ về con cái trong những nội dung trên mạng xã hội.

Trường Kingsford ở London, Anh đã tìm đến một nhóm học sinh từ 13-15 tuổi, hỏi các em về cảm xúc khi được bố mẹ chia sẻ những hình ảnh cá nhân của mình.

Thật bất ngờ khi có những trường hợp ở tuổi này, các em vẫn liên tục xuất hiện trên trang Facebook cá nhân của phụ huynh.

'Neu bo me co y dang anh con len Facebook, hay phat ho that nang'
Liệu nhân vật chính trong bức ảnh khi lớn lên có khó chịu khi biết hình ảnh này của mình đã trở thành hình ảnh công khai?

Mỗi lần được điểm tốt hay bất cứ thành tích cao nào, Malachi cũng đều được nhắc đến trong nội dung Facebook của bố mẹ.

Khi được hỏi, em buồn bã nói: ‘Bố mẹ chưa từng hỏi em có đồng ý việc ấy hay không. Em không cần, không muốn sự nổi tiếng bằng cách ấy’.

Xin hãy phạt bố mẹ con thật nặng

Hầu hết các em khi được hỏi đều có chung nguyện vọng: ‘Bố mẹ ơi! Con không muốn bố mẹ xâm phạm quyền riêng tư của con’.

Một em khác thì kể: ‘Chỉ là em đang ăn bánh mì kẹp thịt gà thôi mà mẹ cũng chụp ảnh và đăng Facebook’.

Một trường hợp khác khó đỡ hơn: “Khi em còn nhỏ, bố mẹ đã chụp hình lúc em tập ngồi bô. Ba tuần trước, bố mẹ bất ngờ đăng lên Facebook cảnh em đang đi toilet. Nó khiến em bối rối vô cùng’.

Những nỗi bức xúc mà những người lớn đã không thể hiểu:

‘Một lần, dì em dắt ra em ra công viên chơi. Em quấn một cái khăn cổ nhưng bất ngờ gió thổi tung lên, tóc em cũng rối bù. Dì em chụp ảnh và đăng lên Facebook. Em bối rối và khóc thật nhiều khi biết điều đó.

Em nói dì gỡ xuống nhưng dì nhất quyết không vì cho rằng hình ảnh ấy dễ thương'.

‘Chú của em thì đăng cảnh con gái đang tiêu chảy. Cầu nguyện cho em ấy không gặp những tình huống dở khóc dở cười sau này’ - một bé khác chia sẻ.

Ở ngưỡng tuổi chạm đến sự trưởng thành, các em ý thức được những gì đang xảy ra là gì. Một cô bé 14 tuổi thẳng thắn nói:

‘Chúng cháu hiểu bố mẹ vì quá yêu con mà đăng không kịp suy nghĩ, nhưng bố mẹ có nghĩ chính điều đó làm tổn thương mối quan hệ giữa bố mẹ và các con mình hay không!’.

Những đứa trẻ nghiêm khắc đưa ra đề xuất:

‘Chúng cháu muốn có luật yêu cầu phải nút xin phép trước khi bố mẹ đăng ảnh của con trên mạng. Nếu bố mẹ từ chối hợp tác, hãy phạt tiền họ, cả ngàn bảng Anh cũng được’.

Thận trọng với quyền riêng tư của con trẻ 

Câu chuyện của nhiếp ảnh gia Heather Whitten (sống ở bang Arizona) có lẽ là một trong những câu chuyện để lại nhiều suy nghĩ.

'Neu bo me co y dang anh con len Facebook, hay phat ho that nang'
Bức ảnh chị Heather Whitten chụp chồng và con gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Tháng 5/2016, chị gây bão trên công đồng khi đăng hình ảnh chồng mình, anh Thomas đang dùng phương pháp da tiếp da để giúp bé Fox hạ sốt. Bối ảnh chụp được cho là trong nhà tắm, cả hai bố con đều không mặc quần áo.

Bức ảnh bị 'ném đá' dữ dội. Nhiều người cho đó là hình ảnh xâm hại trẻ em, thể hiện sự phản cảm, dù bản thân Heather Whitten cho rằng đó là tình cảm thiêng liêng của bố và con gái.

Làn sóng chỉ trích dữ dội đến mức ngay sau đó, chị phải tạm thời khóa các tài khoản mạng xã hội.

Bức ảnh chụp chồng mình và bé Fox cũng vì chị Heather Whitten muốn chia sẻ đến mọi người hình ảnh ý nghĩa, gắn kết của hai bố con.

Thế nhưng, những gì chị nghĩ không phải là tất cả mọi người xem hình nghĩ đến.

Và Heather Whitten phải rút ra bài học đắt giá cho việc mình đã làm khi có quá nhiều người báo cáo cho Facebook, yều cầu gỡ ảnh.

'Neu bo me co y dang anh con len Facebook, hay phat ho that nang'
Một bức ảnh gây tranh cãi khác của chị Heather Whitten.

Bé Lily (9 tuổi), chị gái của Fox thích nhìn tấm hình của bố và em gái, vì cho rằng đó là khoảnh khắc đáng yêu của bố và em.

Đó là khi Lily xem hình không phải của mình. Ba năm trước, khi Lily vô tình lướt điện thoại của mẹ, tận mắt chứng kiến hình ảnh hồi nhỏ của mình được đăng lên trang Instagram của mẹ, em đã tỏ thái độ không thích.

Từ đó, Lily né tránh ống kính của mẹ mình. Chị Heather Whitten buộc phải xin phép mỗi khi muốn chụp hình hay đăng hình con lên mạng.

Chị phải giải thích tường tận với con rằng vì sao mẹ chụp bức ảnh ấy, vì sao mẹ chia sẻ bức ảnh và mẹ chia sẻ bức ảnh ấy với ai. Nếu Lily đồng ý, chị Whitten mới được phép đăng tải và chia sẻ với mọi người.

Anh Khôi (Theo Guardian, NPR One)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI