Robot sát thủ hay hữu dụng

06/01/2017 - 12:30

PNO - Năm ngoái, Foxconn đã sa thải 60.000 nhân công và thay bằng người máy Foxbots do chính Foxconn thiết kế và sản xuất.

Mới đây, ông Dai Jia-peng, người đứng đầu đơn vị phát triển công nghệ của nhà sản xuất chính cho các tập đoàn điện tử tiêu dùng thế giới Foxconn (Hồng Hải) công bố, họ đã sẵn sàng kế hoạch tự động hóa các nhà máy của mình.  

Khái niệm nhân công tự động hay robot đã được nhắc đến nhiều từ nhiều năm trước nhưng đến nay, động thái của các doanh nghiệp mới rõ ràng.

Năm ngoái, Foxconn đã sa thải 60.000 nhân công và thay bằng người máy Foxbots do chính Foxconn thiết kế và sản xuất. 60.000 chỉ là con số nhỏ trong 1,3 triệu lao động của Foxconn, nhưng đây là bước khởi đầu để công ty này thực hiện trọn vẹn kế hoạch “thay máu”.  

Robot sat thu hay huu dung
Mô hình máy bay không người lái sẽ được áp dụng ở Walmart trong thời gian tới - Ảnh: ZD Net

Walmart, nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất nước Mỹ cũng là hệ thống có số lao động nhiều thứ ba thế giới, với 2,1 triệu nhân công. Walmart sẽ bước vào cuộc đua dùng robot thay thế con người trong vài tháng tới. Bước đầu, Walmart sẽ sử dụng máy bay không người lái để kiểm kê kho hàng với độ chính xác cao, chụp ảnh và thu thập dữ liệu nhanh chóng.

Việc áp dụng máy bay không người lái của Walmart thật ra chỉ là tiếp bước hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon. Năm 2012, Amazon đã mua lại Kiva Systems, công ty tự động hóa việc đóng gói và giao nhận hàng hóa bằng robot Kiva.

Hiện Amazon có 30.000 robot Kiva hoạt động tại 110 nhà kho trên toàn thế giới, đáp ứng được những yêu cầu khắc nghiệt về thời gian và sự chuẩn xác của ngành thương mại điện tử. Robot Kiva còn giúp tiết kiệm đến 20% chi phí vận hành của mỗi nhà kho.

Robot sat thu hay huu dung
Phân phối hàng hóa bằng hệ thống tự động ở kho hàng Amazon - Ảnh: Wired

Quân đội Mỹ với 3,2 triệu nhân sự cũng sử dụng “binh sĩ tự động” gồm robot chiến trường PackBot, robot cứu thương Bear và đặc biệt là hệ thống máy bay không người lái có sức hủy diệt và độ chính xác cao.  

Xu hướng sử dụng nhân công tự động gần như đang xuất hiện ở mọi ngành nghề. Mới đây, công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới IBM đã công bố chiếc máy Watson hoạt động dựa trên phần mềm trí tuệ nhân tạo, có thể chẩn đoán ung thư nhanh hơn bất kỳ chuyên gia y tế nào. 

Triển vọng của trí tuệ nhân tạo là không thể phủ nhận nhưng mặt trái của nó cũng vô số. ĐH Oxford dự báo, 77% công việc ở Trung Quốc sẽ biến mất. Ở 34 quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác kinh tế châu Âu (OECD), tỷ lệ công việc mất đi cũng là 57%.

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tiên đoán đến năm 2020, thế giới sẽ mất năm triệu đầu việc. Các chuyên gia cũng chỉ ra rủi ro là đến năm 2040, máy tính và robot sẽ phạm tội nhiều hơn con người. Họ cảnh báo, những cỗ máy không cảm xúc có thể sẽ thực hiện hàng loạt vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”.

Tháng 7/2016, lần đầu tiên robot được dùng để thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt kẻ tình nghi khủng bố. Cảnh sát Dallas đã dùng robot kích hoạt bom tiêu diệt đối tượng sau nhiều giờ đàm phán thất bại. Xét về cách thức, đó là hành động không khác gì việc đánh bom tự sát bằng robot.

Xa hơn, các nhà phân tích còn lo lắng chiến tranh mạng chính là chiến tranh bằng những cỗ máy giết người lập trình sẵn. 

Một trong những công việc robot có thể đảm nhiệm là phụ việc nhà. Tuy nhiên, các kỹ sư của Google từng cảnh báo người dùng phải cẩn thận khi sử dụng loại robot này. 

Kỷ nguyên của nhân công tự động đã lộ diện nhưng con người vẫn phải là “ông chủ” giữ cần điều khiển hoạt động của các cỗ máy, quyết định việc chúng sẽ là robot “sát thủ” hay một lao động hữu ích. 

ANH THÔNG (Theo Business Insider, Fortune, TIME)

ết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI