Bị Trump cách chức, Steve Bannon sẽ phản pháo ra sao?

19/08/2017 - 14:21

PNO - Cuối cùng, Tổng thống Trump đã cách chức chiến lược gia trưởng Steve Bannon, nhân vật thân cận hàng đầu có công đưa ông Trump vào Nhà Trắng, đồng thời là cố vấn gây nhiều tranh cãi nhất bên cạnh tổng thống.

Sự ra đi của ông Bannon là dấu chấm kết thúc những biến động hỗn loạn về nhân sự tại Nhà Trắng liên quan đến sự từ chức của thư ký báo chí Sean Spicer và cách chức giám đốc truyền thông Nhà Trắng Scaramucci sau khi được bổ nhiệm có 10 ngày.

Nhưng ông Bannon không ra đi trong im lặng, ông tuyên bố “sẽ tiến hành cuộc chiến chống lại những kẻ thù của Tổng thống Trump”.

Những “kẻ thù của tổng thống” được cựu cố vấn Bannon ám chỉ là ai? Đó là một số người ở Quốc hội Mỹ, trong giới truyền thông và giới kinh doanh trong nước.

Bi Trump cach chuc, Steve Bannon se phan phao ra sao?
Steve Bannon bị cách chức chiến lược gia trưởng của Tổng thống Trump - Ảnh: HuffPost/Getty Images

Người ta có thể mong đợi điều gì từ Bannon sau khi ông ta bị ông chủ Nhà Trắng sa thải?

Ông Bannon sẽ có thể công khai và tự do tấn công những người theo tư tưởng toàn cầu hóa còn ẩn náu trong chính quyền Trump.

Ông ta được cho là sẽ tiếp tục làm điều ông theo đuổi từ ngày đầu – loại bỏ những gì ông cho là “hỏng hóc” - thông qua việc tiếp tục sử dụng vũ khí đã lựa chọn là trang mạng tin tức cánh hữu Breitbart để tấn công kẻ thù của mình trong Cánh Tây Nhà Trắng (đội ngũ cố vấn của Tổng thống Trump), chủ yếu là con rể Trump Jared Kushner, con gái Ivanka Trump và cố vấn kinh tế Gary Cohn.

Ông cũng sẽ tấn công không khoan nhượng ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ như Paul Ryan và Mitch McConnell, và cả những nhân vật “gai góc” như Jeff Flake và John McCain.

Các nhà phân tích nói rằng tính cách của Bannon không thích "phục vụ" hay "báo cáo" cho ai đó, ông ta không làm việc cho bất cứ ai trừ bản thân mình, ông thích làm “nhà độc tài”.

Nếu Steve cảm thấy rằng Trump đang bị “chi phối” bởi nhóm Jared – Ivanka - Trump Jr. và Cohn, ông ta (và trang Breitbart) sẽ tấn công Trump và tuyển mộ ai đó “cứng rắn” giống như Bộ trưởng Tư pháp Sessions để thay thế mình.

Báo chí Mỹ cho rằng, sự ra đi của ông Bannon không ảnh hưởng gì đến việc ông Trump thực thi trọng trách tổng thống. 

Bi Trump cach chuc, Steve Bannon se phan phao ra sao?
Tổng thống Trump cùng cố vấn chiến lược Steve Bannon (phải) - Ảnh: Breitbart

Phát biểu về việc ra đi của ông Bannon, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng "chúng tôi biết ơn những đóng góp của ông ấy và chúc ông ấy những điều tốt lành nhất”.

Đáng chú ý, sự ra đi của vị cố vấn được cho là “bảo thủ” và có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan diễn ra sau vụ bạo loạn sắc tộc ở thành phố Charlottesville, tiểu bang Virginia, một sự cố gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Tổng thống Trump không chỉ trong nước mà còn trên thế giới.

Có ý kiến cho rằng sự ra đi của ông Bannon cũng liên quan đến việc ông ta tham gia soạn thảo sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Trump, nhưng nguyên nhân trực tiếp có thể là mâu thuẫn của ông ta với Jared Kushner, con rể Tổng thống.

Trang mạng Politico nhấn mạnh rằng tổng thống rất không hài lòng khi một cuốn sách mới xuất bản đề cao vai trò “quan trọng” của ông Bannon trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Tuy nhiên, cũng có nguồn tin nói rằng ông Bannon đã nộp đơn từ chức cho tổng thống từ từ ngày 7/8 để sau đó một tuần sẽ có hiệu lực.

Thiện Đạo (theo Huffington Post, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI