Bí mật tày trời

23/03/2024 - 06:20

PNO - “Lỡ chồng mình cũng có một cuộc đời bí mật, mình sẽ sống sao?”. Tất cả lặng im. Cả 3 người họ đều đang yên ổn. Câu hỏi kia như lật tung tấm thảm dưới chân những con người đang hạnh phúc, khiến họ chao đảo.

Chiều, đang phơi đồ ở ban công, chị nghe được cuộc điện thoại của chồng. Anh ngồi ở sân nhà sau - một nơi vắng vẻ. Chỉ là, anh không ngờ vợ đang đứng ngay… trên đầu mình. Cuộc trò chuyện là với Đức, đồng nghiệp cùng phòng anh.

Đức vốn thân với nhà anh, thường xuyên ghé ăn cơm. Từ sự thân thiết của 2 người đàn ông, 2 gia đình cũng thân nhau. Chị xem Thảo - vợ Đức - như em gái. Vợ chồng Đức có 3 người con. Thảo khá “hung dữ”, nhưng rất thương một ông chồng công chức “tồ” việc nhà.

Vậy nên, khi nghe Đức có con riêng, chị quá choáng. Qua cuộc điện thoại của chồng, chị loáng thoáng nghe chồng hỏi rằng “Bà nội nói sao?”, “Nó biết nhiều lắm rồi”, “Từ Di Linh xuống Sài Gòn cũng xa, nó đi một mình nguy hiểm”…

Kết nối tất cả, chị biết đứa trẻ đã 10 tuổi. Vậy là Đức đã che giấu sự thật này tận 10 năm. Mẹ của Đức cũng biết chuyện, cô bé đã về nhận bà nội. Và có vẻ như Đức đang chuẩn bị đón cô bé xuống Sài Gòn khám bệnh.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị nghe mà rụng rời như chuyện xảy ra với chính mình. Đức vốn hiền lành, nổi tiếng sợ vợ. Chị tự nhận mình tinh tường, nhưng suốt bao nhiêu năm tiếp xúc với Đức, lại tiếp xúc cả với vợ chồng Đức, “hòa giải” nhiều lần khi vợ chồng Đức có “chiến tranh”, chị vẫn không mảy may nghi ngờ Đức làm gì đó không chung thủy. Trong khi đó, đây không đơn giản là một cuộc ngoại tình, mà có hẳn con riêng.

Sự việc đã rất dài và rất phức tạp khi Đức còn đem con riêng về ra mắt mẹ ruột… Có cả một phần đời phức tạp đằng sau người đàn ông hiền lành này khiến chị rùng mình.

Nhưng, điều khiến chị thấy hoang mang hơn là sự tham gia của chồng chị. Chị cũng bị mang tiếng là “vợ dữ”, vì luôn có mặt cùng chồng trên mọi mặt trận.

Dù làm khác cơ quan, bất kỳ hoạt động ngoài giờ nào của cơ quan anh, chị đều có mặt. Tan làm, anh chỉ muốn về nhà. Đồng nghiệp muốn “nhậu” thì anh mời về nhà… ăn cơm chung, vì không muốn để vợ ăn một mình. Vạn bất đắc dĩ phải ra nhà hàng, anh đều năn nỉ chị đi cùng hoặc ít nhất chị cũng phải đến đón anh về cùng, để anh vừa có cớ về sớm, vừa được ở bên vợ.

Đồng hành cùng nhau từng ngày, từng giờ, chị tưởng không việc gì chồng biết mà mình không biết. Vậy mà anh biết rõ Đức có con riêng, lại bí mật hoàn toàn với vợ. Chi tiết này giống như một “cánh cửa” hiện ra trong lòng người bạn đời thân thiết, khiến chị hoài nghi không biết đằng sau cánh cửa đó là gì, liệu nó có hút sâu những điều kinh khủng hơn nằm ngoài hiểu biết của chị.

Chiều đó, chị hẹn 2 cô bạn thân ra quán cà phê. Chị kể chuyện của Đức mà như kể chuyện của mình. Chị thẫn thờ nói: “Tui không biết có nên kể với Thảo không. Nếu kể, tụi nó sẽ sống tiếp thế nào. 10 năm qua tụi nó vẫn hạnh phúc. Tui có cần đem sự thật này đến để lột trần tất cả không? Lột trần để làm gì?”. Rồi chị đặt câu hỏi: “Lỡ chồng mình cũng có một cuộc đời bí mật, mình sẽ sống sao?”.

Tất cả lặng im. Cả 3 người họ đều đang yên ổn. Câu hỏi kia như lật tung tấm thảm dưới chân những con người đang hạnh phúc, khiến họ chao đảo. Bỗng dưng, cô gái trẻ nhất trong nhóm lên tiếng: “Suy cho cùng thì mọi sự bình yên đều ở trong một vùng giới hạn nào đó. Mình bình yên đó, nhưng luôn có những điều mình chưa biết, ví dụ như có ai biết gì về tương lai, có ai sống đến già mà không gặp rủi ro.Nhưng sống hạnh phúc được ngày nào, họ vẫn tập trung vào hạnh phúc và nỗ lực hạn chế rủi ro. Vậy, nếu chị đang thấy hạnh phúc và tin tưởng chồng thì hãy cứ tiếp tục tận hưởng nó thôi”.

Cô bạn còn lại nói, đừng đặt cược hạnh phúc của mình hoàn toàn vào chồng hay bất kỳ ai. Ai cũng có thể sa ngã, có thể làm mình thất vọng. Ngược lại, mình cũng có thể gây cho người khác thất vọng, đau đớn, bởi mình cũng có những giới hạn và khiếm khuyết của mình.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Còn vui được thì vui, nhưng khi nỗi buồn đến thì mình cứ đối diện. Cũng giống như chồng chị, có thể anh rất muốn chia sẻ với chị, nhưng điều đó lại vi phạm vào lời hứa với Đức chẳng hạn, nên anh buộc lòng phải bí mật. Mình đừng đòi hỏi sự tuyệt đối, sẽ đỡ buồn…

Chị rời quán cà phê, nghe gió táp vào mặt. Đã lâu rồi chị không nghĩ về một cuộc sống không có sự “trung thành” tuyệt đối của chồng. Chuyện của Đức làm chị nhận ra, anh xã luôn có một thế giới riêng với bạn bè và những cam kết cùng họ.

Ngẫm lại, chị cũng có thế giới riêng. Nhưng với trăn trở quá lớn này, chị quyết định sẽ nói với chồng rằng mình đã biết, để nghe anh nói về quan điểm của anh và cùng anh giải quyết nỗi băn khoăn rằng, liệu chị có nên nói với Thảo.

Lộc Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI