Có ai không mong hôn nhân vẹn tròn

22/03/2024 - 06:23

PNO - Tấm gương nào để con rút kinh nghiệm cho cuộc sống hôn nhân sau này thì chị không biết, nhưng chị hiểu rằng sự chịu đựng yếu đuối của mình đã hằn sâu vào tâm hồn đứa trẻ.

Nhiều chị em quan niệm giữ người ở, không giữ người đi (ảnh minh họa)
Nhiều chị em quan niệm "giữ người ở, không giữ người đi" (ảnh minh họa)

Có một câu đùa vui trên Facebook: “Chồng bỏ nhà đi theo gái thì phải làm sao để níu giữ ạ?”. Tưởng là câu hỏi tếu táo giải trí nhưng đã nhận được hơn 90.000 “like”, 172.000 bình luận. Lướt các bình luận mới thấy đa phần những đồng tình rất nghiêm túc.

Thử xem một bình luận có hơn 3.500 likes và hơn 500 phản hồi: “Giữ người ở, không giữ người đi. Có lần 1 sẽ có lần 2 và nhiều lần tiếp theo. Sai lầm và tội lỗi nhất trong tình yêu và hôn nhân là ngoại tình. Vợ hi sinh tuổi xuân cho chồng con, cái tánh trăng hoa đã có trong máu, giang sơn dễ đổi bản tính khó dời... Thôi thì chúc phúc cho họ. Cám ơn em - con giáp thứ 13, còn mình thì trở về thời con gái tung tăng thôi. Cuộc đời rất ngắn ngủi. Hãy thương yêu mình và quên đi những gì không đáng nhớ. Phụ nữ ngày xưa âm thầm chịu đựng, hy sinh vì con chính vì vậy mà giết chết bao niềm vui mơ ước. Cho nên mình hãy sống vui sống khỏe, mọi người nhé”.

Những phản hồi đều đồng tình rằng phụ nữ phải lo thân mình trước, giữ gìn sức khỏe để nuôi con, nếu gặp được người tốt, yêu thương mình và con thật lòng thì kết hôn lần nữa, còn không thì tự tạo niềm vui cho mình.

Có cả những bình luận vui vui như: “Ngày xưa chồng bỏ thì lo/Ngày nay chồng bỏ trời cho đổi đời”, tất nhiên những bình luận như vậy luôn nhận phản hồi tích cực.

Một điều lạ là không thấy những câu khuyên nhủ như: Nếu chồng ăn năn quay về thì tha thứ hay sống vì con, giữ chồng để con có cha... - kiểu tư vấn tâm lý “truyền thống” xưa nay. Để thấy rằng, suy nghĩ của phụ nữ ngày nay khác xưa nhiều lắm.

Bất cứ ai trên đời cũng mong có một cuộc hôn nhân tốt đẹp, gia đình hạnh phúc, con cái giỏi ngoan, vợ chồng tương kính như tân, sống với nhau đến răng long đầu bạc. Thế nhưng, hạnh phúc gia đình là thứ không phải ai muốn cũng có được.

Ngày xưa, bà mẹ nào thấy con gái muốn ly hôn cũng khuyên con nghĩ lại. 2 người khác nhau hoàn toàn từ giáo dục gia đình, môi trường sống... sống cùng nhau không thể đòi hỏi hạnh phúc tuyệt đối, tha thứ được thì tha thứ. Giờ đây, các bà mẹ cũng phải suy nghĩ lại, có thể là từ cuộc hôn nhân của chính mình, có thể do nhìn nhiều đôi lứa sống chung... mà có những lời khuyên bảo hợp lý.

Có ai không mong muốn hôn nhân vẹn tròn, hạnh phúc (ảnh minh họa)
Có ai không mong muốn hôn nhân vẹn tròn, hạnh phúc (ảnh minh họa)

Thật ra, người ngoài cuộc bao giờ cũng có cái nhìn sáng suốt hơn người trong cuộc. Ở trường hợp chồng ngoại tình, bỏ nhà theo người khác, khó ai khi phát hiện ra mà giữ được bình tĩnh và không sầu khổ. Có những trường hợp vợ trút sự hằn học lên con cái; chồng về nhà hạch sách, thậm chí cả đánh vợ rồi la mắng con cái... Không thể gọi đó là gia đình được và cách tốt nhất là phải thoát ra, không cần sự hi sinh của người vợ, người mẹ trong trường hợp này.

Bạn tôi kể chuyện, chồng chị không ngoại tình nhưng là “bợm nhậu”, chiều nào anh về sớm do hôm đó anh mệt (vì dư âm của cuộc nhậu hôm trước) chị mới thấy nhẹ nhõm. Hầu như tối nào chồng chị cũng về trong trạng thái "xỉn nhẹ" thì sương sương, ăn cơm rồi ngủ, "xỉn nặng" thì la hét, kiếm chuyện gây gổ.

Chưa bao giờ anh đưa vợ con đi ăn tiệm một lần, nói gì đến quà tặng vợ. Nhiều năm dài chị chịu đựng mà cứ nghĩ vì con. Mãi đến khi nghỉ hưu, anh mới biết nghĩ hơn, nhưng chị đã gần hết đời.

Một hôm cậu con trai đang ngồi coi tivi bỗng buột miệng nói với mẹ: “Mẹ biết sai lầm của đời mẹ là gì không? Là mẹ không ly hôn bố”.

Chị ngạc nhiên nhìn con, giữa 2 mẹ con không có câu chuyện nào dẫn đến câu nói ấy. Chưa bao giờ chị nói với con rằng chị không hạnh phúc... Chị mới hiểu ra, đó là nỗi ấm ức từ lâu của con trai, đến lúc trưởng thành mới nói được. Con trai không dám phê phán hay khuyên nhủ bố, chỉ lặng lẽ thương mẹ chịu đựng. Con đã nhìn thấy hết, hiểu hết và đó là ám ảnh cả cuộc đời con.

Tấm gương nào để con nhìn lại và rút kinh nghiệm cho cuộc sống hôn nhân sau này từ hoàn cảnh cha mẹ thì chị không biết, nhưng chị hiểu rằng, sự chịu đựng yếu đuối của chị đã hằn sâu vào tâm hồn đứa trẻ cho đến khi nó lớn lên. Biết trách ai đây!

Kim Duy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI