Bếp ăn từ thiện của nghệ sĩ liên tục “đỏ lửa”, tiếp sức người nghèo

12/07/2021 - 14:24

PNO - Gian bếp từ thiện được nhiều nghệ sĩ chung sức thực hiện đã được duy trì từ vài ngày qua, cung cấp bữa ăn cho người dân tại một số khu vực cách ly, người lao động gặp khó khăn...

Những ngày qua, nhiều nghệ sĩ đã cùng chung tay kêu gọi cộng đồng ủng hộ, giúp sức cùng nhau vượt qua dịch bệnh. Nhiều bếp ăn do nghệ sĩ khởi xướng đã được thành lập, liên tục "đỏ lửa" để hỗ trợ hàng ngàn suất ăn cho người dân đang gặp khó khăn.

Bếp ăn Thương Sài Gòn - bếp cơm do Hội Sân khấu TPHCM tổ chức, có sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm, đã hoạt động hơn 2 tuần qua. NSƯT Trịnh Kim Chi, phó chủ tịch Hội, cho biết, mỗi ngày bếp nấu khoảng hơn 1.000 phần cơm để gửi đến cho bệnh nhân tại một số bệnh viện, nhân viên y tế, người dân tại khu cách ly và những người lao động đang gặp khó khăn...

Bếp ăn Thương Sài Gòn hỗ trợ 1.000 suất ăn mỗi ngày người dân tại khu cách ly và những người lao động đang gặp khó khăn...
Bếp ăn Thương Sài Gòn hỗ trợ 1.000 suất ăn mỗi ngày cho người dân tại khu cách ly, người lao động đang gặp khó khăn...

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ, thời gian qua bếp ăn Thương Sài Gòn đã nhận được nhiều đóng góp từ lương thực, thực phẩm, tiền bạc cho đến sức người. Cô nói dù rất cố gắng nhưng vẫn còn nhiều người dân cần các bữa cơm nghĩa tình nên mong rằng bếp ăn được ủng hộ nhiều hơn nữa.

Bếp ăn Thương Sài Gòn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ. NSƯT Lê Tứ làm công việc vận chuyển rau củ từ gian bếp đến những bếp ăn khác trên địa bàn thành phố. Nghệ sĩ Đại Nghĩa thời gian qua cũng tích cực kêu gọi cộng đồng, quyên góp hàng tấn rau củ, đồ hộp gửi đến bếp. Người mẫu Xuân Lan liên tục vận động cộng đồng để hỗ trợ kinh phí thêm cho bếp...  

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, NSƯT Lê Tứ cho biết anh có giấy giới thiệu từ Hội Sân khấu để có thể hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa trong nội thành. Anh còn cho biết thêm, từ khi NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - kêu gọi, anh và vợ, nghệ sĩ Hà Như, đã ủng hộ 100 suất ăn cho bếp. 

"Khi bếp ăn nhận được số lượng đủ dùng và dư ra một phần, các thành viên chia ra cho những bếp ăn khác. Tôi làm công việc vận chuyển rau củ từ bếp ăn Thương Sài Gòn đến 2 bếp ăn khác để hỗ trợ rau kịp thời cho việc chế biến đồ ăn, tránh để lâu ngày bớt tươi ngon. Tôi vẫn luôn sẵn sàng để hỗ trợ bếp chuyển các suất ăn nghĩa tình đến những địa điểm cần hỗ trợ, không chỉ bếp ăn mà các địa điểm khác nếu cần hãy liên hệ tôi, tôi luôn sẵn lòng", NSƯT Lê Tứ chia sẻ. Anh nói luôn đảm bảo đầy đủ các yêu cầu phòng dịch COVID-19 để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng. 

Diễn viên Đại Nghĩa tại một điểm tập kết rau từ thiện. Một phần số rau này được chuyển đến bếp ăn Thương Sài Gòn.
Diễn viên Đại Nghĩa tại một điểm tập kết rau do quỹ từ thiện của anh quyên góp được

Diễn viên Hữu Quốc, đạo diễn - diễn viên Vũ Trần cùng nhiều diễn viên, ca sĩ cũng chung tay góp sức mở một bếp ăn trong những ngày TPHCM căng mình chống dịch. Ý tưởng thực hiện gian bếp xuất hiện sau một lần nghệ sĩ Hữu Quốc được nghệ sĩ Thoại Mỹ nhờ nấu 400 suất ăn từ thiện.

Tận dụng nguồn nhân lực sẵn có ở quán ăn của mình, nghệ sĩ Hữu Quốc đã cùng một số nghệ sĩ mở bếp ăn từ thiện. Mô hình thu hút nhiều diễn viên, nghệ sĩ trẻ tham gia đồng thời cũng nhận được sự giúp sức từ các nhà hảo tâm.

Những bữa ăn được các tình nguyện viên chăm chút từng công đoạn từ nấu nướng, đóng gói bao bì cho đến chuyển tận tay người dân ở một số khu cách ly. Nhóm cũng gửi nhiều suất ăn đến những người lao động tự do đang gặp khó khăn.

Nhiều nghệ sĩ tham gia bếp ăn thiện nguyện mùa dịch.
Nhiều nghệ sĩ tham gia bếp ăn thiện nguyện mùa dịch

Chia sẻ sau một lần đi trao đồ ăn, diễn viên Vũ Trần nói anh xúc động khi nghe nhiều bà con cho biết đã ăn mì gói nhiều ngày, có người nức nở vì chưa có gì ăn.

“Trời trưa nắng, tôi và người chị cứ cố hết sức để mang cơm cho những ai thật sự rất cần. Chỉ mong mỏi một điều, họ có chút năng lượng để đối đầu với bao nhiêu nguy hiểm của dịch bệnh ngoài kia... Thương mình, nhưng cũng thương dân mình thật nhiều. Chỉ biết nói với mình, cố một bước thì được một bước. Mong sớm hết dịch, sớm trở về cuộc sống bình thường”, nam diễn viên chia sẻ.

Các phần ăn phía nghệ sĩ Hữu Quốc sẽ được chuyển đến các khu cách ly sau đó phân phát đến từng hộ dân.
Các phần ăn từ gian bếp của nghệ sĩ Hữu Quốc sẽ được chuyển đến các khu cách ly sau đó phân phát đến từng hộ dân

Về hoạt động của bếp ăn nghệ sĩ, sau vài ngày tổ chức thực hiện, nghệ sĩ Hữu Quốc cho biết các suất ăn đã tăng số lượng so với dự kiến ban đầu vì được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, lượng nhân sự tại bếp không đủ nên không thể giúp nhiều người có được bữa ăn no.

Hiện tại, gian bếp 0 đồng của nghệ sĩ Hữu Quốc phát 1.000 phần cơm chiều (ban đầu dự định 500 phần) vào thứ Tư hàng tuần và 1.500 phần lagu bánh mì hoặc cơm (tăng gấp 3 so với dự kiến) phát vào Chủ nhật.

Hoa hậu Tiểu Vy tại gian bếp 0 đồng.
Hoa hậu Tiểu Vy tại gian bếp 0 đồng

Không chỉ bếp ăn 0 đồng của nghệ sĩ Hữu Quốc mà một số bếp ăn từ thiện khác vẫn đỏ lửa trong những ngày qua. Trong đó có bếp ăn được nhiều hoa hậu, người đẹp chung tay góp sức. Bếp ăn do Câu lạc bộ Suối mát từ tâm và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có sự tham gia của hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Kiều Loan, Phương Anh, Ngọc Thảo... phát hơn 1.500 suất ăn vào buổi trưa và chiều mỗi ngày.

Bếp ăn này tập trung hỗ trợ các nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ truy vết các trường hợp F1, F0, người dân tại các điểm cách ly, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ bữa cơm cho xe ôm công nghệ... 

Tất cả các bếp ăn vẫn đỏ lửa trong những ngày qua, khi các chuyến xe chở từng phần cơm thiện nguyện lăn bánh thì cũng là lúc những chuyến xe cung ứng rau củ quả, thực phẩm để bếp ăn duy trì hoạt động lại ghé đến. Tình thương từ cộng đồng lại được trao gửi để lan tỏa, đùm bọc nhau trong thời điểm khó khăn.

"Bếp ăn từ thiện sẻ chia yêu thương của chúng ta sẽ cùng Sài Gòn quyết tâm vượt qua đại dịch, sẽ là một tia nắng nhỏ nhoi cùng với cả triệu tia nắng hồng mang đến niềm tin cho một ngày Sài Gòn tưng bừng trở lại", có lẽ, chia sẻ này của nghệ sĩ Hữu Quốc phần nào gói trọn được những yêu thương mà nghệ sĩ và các nhà hảo tâm gửi đến cộng đồng trong nhiều ngày qua khi vẫn còn đó nhiều mảnh đời cần được tiếp sức. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI