Bệnh nhân phải đồng ý bệnh viện mới được dùng thuốc Remdesivir chữa COVID-19

13/08/2021 - 08:05

PNO - Các bệnh viện phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân các thông tin thuốc. Chỉ được sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân.

 

Lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 5/8
Lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 5/8

Mới đây, Bộ Y tế có văn bản gửi các đơn vị được phân bổ, sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 hướng dẫn triển khai sử dụng thuốc Remdesivir.

Theo đó, thời điểm dùng thuốc Remdesivir trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh, nên phối hợp sử dụng thuốc Remdesivir cùng với Dexamethasone.

Thuốc Remdesivir ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25). Thuốc Remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện.

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng Remdesivir cho đủ liệu trình.

Bộ Y tế cũng nêu rõ thuốc Remdesivir chống chỉ định  với trường hợp phản ứng quá mẫn với bất kỳ thành phần của thuốc; Suy chức năng thận eGFR < 30mL/phút; Tăng enzyme gan ALT > 5 lần giá trị giới hạn trên; Suy chức năng đa cơ quan nặng.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú việc dùng thuốc Remdesivir cần phải hết sức thận trọng do chưa có dữ liệu đầy đủ.

Với trẻ em trên 12 tuổi và cân nặng trên 40kg, liều 200mg truyền tĩnh mạch trong vòng 30 - 120 phút ở ngày đầu tiên, những ngày sau liều sử dụng liều 100mg truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày. Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (100mg) cho đến 10 ngày.

Với trẻ dưới 12 tuổi, cân nặng từ 3,5 đến 40kg, sử dụng liều 5mg/kg/liều, những ngày sau liều: 2,5mg/kg/liều truyền tĩnh mạch, trong 2-5 ngày. Đối với bệnh nhân không thấy cải thiện về mặt lâm sàng sau 5 ngày điều trị thì có thể điều trị tiếp liều này (2,5mg/kg/liều) cho đến 10 ngày.

Với trẻ dưới 12 tuổi và cân nặng hơn 40kg, áp dụng giống liều của người lớn.

Bộ y tế cũng nhấn mạnh, thuốc này có các tác dụng không mong muốn như: Các phản ứng do quá mẫn như tụt huyết áp, buồn nôn, nôn, chảy mồ hôi, rùng mình. Vì vậy các bệnh viện phải thông báo với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân các thông tin về việc thuốc được cấp phép nhập khẩu. Chỉ được sử dụng thuốc sau khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Thực hiện theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị và an toàn của thuốc, báo cáo các thông tin gồm: Số lượng thuốc đã sử dụng, hiệu quả điều trị, độ an toàn của thuốc Remdesivir gửi về Bộ Y tế vào ngày 30 hàng tháng để tổng hợp và đề xuất Bộ Y tế bổ sung bổ sung hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI