Bệnh nhân COVID-19 cần thở oxy chiếm khoảng 9,5%

13/09/2021 - 15:20

PNO - Tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ (thở oxy qua mặt nạ, oxy gọng kính, oxy dòng cao) đến nặng chiếm khoảng 9,5% (dao động từ 8,5-11,5).

 

Hội nghị trực tuyến tập huấn trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng Oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với hơn 1000 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố.
Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh thành

Sáng ngày 13/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh thành.

Hội nghị nhằm chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng chủ động, kịp thời và hiệu quả oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Tại một số tỉnh thành phía Nam, số ca mắc mới COVID-19 cùng với số ca mắc hiện tại và nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) các bệnh tật khác khiến nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng.

Qua thống kê các làn sóng dịch tại Việt Nam, tỷ lệ người bệnh COVID-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ (như thở oxy qua mặt nạ, oxy gọng kính, oxy dòng cao) đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO chiếm khoảng 9,5% (dao động từ 8,5-11,5).

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, công suất cung ứng oxy trên cả nước mỗi ngày đạt khoảng gần 1.200 tấn oxy lỏng và có thể nâng lên thêm 50% - 100% khi cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đưa ra 4 nhóm giải pháp mà các tỉnh thành cần làm.

Rà soát, đánh giá thực trạng hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở y tế các tuyến, từ tuyến xã… và căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế về nhu cầu oxy y tế tại các tuyến để có kế hoạch và triển khai đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật hệ thống oxy y tế tại các cơ sở KCB, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

Đánh giá khả năng sản xuất oxy, mạng lưới nhà cung cấp oxy để có kế hoạch và triển khai mở rộng quy mô sản xuất, cung ứng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu theo các kịch bản dịch COVID-19 trên địa bàn.

Kết nối, điều phối hiệu quả giữa các bên liên quan: sản xuất, cung ứng, vận chuyển và sử dụng oxy để bảo đảm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị, liên tục, không bị gián đoạn trong các tình huống dịch bệnh tăng nhanh, thiên tai, thảm họa…

Các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chủ động chuẩn bị, sẵn sàng và kịp thời đáp ứng về oxy y tế trong cấp cứu, điều trị COVID-19. Dự trù, mua sắm vỏ chứa oxy y tế và các vật tư, trang thiết bị cần thiết đáp ứng các kịch bản, diễn biến dịch COVID-19.

Đồng thời liên tục đào tạo và đào tạo mở rộng cho các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế các tuyến về liệu pháp oxy y tế trong điều trị phù hợp với các tuyến.

A.Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI