Bệnh nhân chạy thận bật khóc nức nở nhớ lại thời điểm thập tử nhất sinh

08/06/2017 - 14:03

PNO - Sau 10 ngày điều trị tại BV Bạch Mai, hôm nay 10 bệnh nhân gặp sự cố y khoa khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình đã hồi phục và được xuất viện.

TS Dương Đức Hùng - Trưởng Khoa Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, sau thời gian tiếp nhận, cấp cứu và điều trị, Hội đồng chuyên môn đánh giá tình trạng 10 bệnh nhân chạy thận từ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đến nay đã ổn định. Do đó, vào 10h sáng ngày 8/6, BV Bạch Mai đã tổ chức xuất viện cho những bệnh nhân này.

Bệnh nhân Nguyễn Hồng Quân (32 tuổi, trú tại Tu Lý, Đà Bắc, Hòa Bình) - người đã có 6 năm thâm niên chạy thận đã bật khóc trong buổi sáng xuất viện: “Ngày hôm đó, tôi thấy toàn thân nóng bừng. Nghĩ lại vẫn thấy mình may mắn hơn mọi người”.

Benh nhan chay than bat khoc nuc no nho lai thoi diem thap tu nhat sinh
Bệnh nhân Phạm Ngọc Trung dù may mắn sống sót nhưng nghĩ lại vẫn không khỏi rùng mình.

Trong khi đó, bệnh nhân Phạm Ngọc Trung (56 tuổi, ở xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, Hoà Bình) lại chia sẻ dù đã sống lại nhưng vẫn không khỏi rùng mình. Sáng 29/5, khi đang chạy thận được gần một giờ, ông Trung cảm thấy khó thở, miệng nôn, chôn tháo. Bệnh nhân ngay lập tức được thở ôxy và ngừng chạy thận nhân tạo.

“Tôi chạy ở phòng số 3, thời gian chạy sớm hơn mọi người. Trong ca chạy, tôi gần như yếu nhất. Lúc tôi có biểu hiện lạ, tôi đã nghe tin có người chết ở phòng số 2”, ông Trung không quên được cảm giác toàn thân bải hoải khi nhận hung tin. Bệnh nhân này cũng cho rằng mình quá may mắn vì vượt qua được sự cố chạy thận kinh hoàng.

Có mặt tại BV Bạch Mai, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) gửi lời chia buồn sâu sắc của bộ Y tế tới những người bệnh không may tử vong trong sự cố y khoa tại BV Đa khoa Hòa Bình.

“Tối 29/5 khi tôi trực tiếp có mặt tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình và đã cùng các bác sĩ đưa ra những quyết định cực kì khó khăn, có lẽ là khó khăn nhất trong cuộc đời công tác của tôi tính tới thời điểm này. Hôm nay, 10 bệnh nhân đã được ra viện với sức khỏe ổn định, chúng tôi cũng thấy nhẹ lòng”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê trải lòng.

Benh nhan chay than bat khoc nuc no nho lai thoi diem thap tu nhat sinh
10 bệnh nhân trong sự cố chạy thận tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được ra viện sáng ngày 8/6

Với 10 bệnh nhân vừa ra viện, sau khi trở về địa phương, các bệnh nhân này sẽ tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai. Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang tập trung khắc phục sớm sự cố để đưa 100 bệnh nhân chạy thận còn lại được chuyển về Hòa Bình để được lọc máu chu kỳ, tránh ảnh hưởng tới điều kiện sinh hoạt và chi phí đi lại, ăn ở tốn kém cho các gia đình.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, phải tới khi chấm dứt điều tra mới đưa khoa Thận nhân tạo của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào hoạt động.

Được biết, sau khi Sở Y tế Hòa Bình tạm đình chỉ công tác 2 tuần của ông Trương Quý Dương – Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, việc điều hành bệnh viện trong thời gian này được giao cho BS. Quách Thiên Tường – Phó GĐ thường trực của BV đảm nhận.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI