Bầu cử Tổng thống Pháp: Macron và Le Pen đối đầu trực diện

03/05/2017 - 18:05

PNO - Ứng cử viên ôn hòa Emmanuel Macron và đối thủ cực hữu Marine Le Pen tối 3/5 sẽ đối đầu trực diện trong một cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp, báo trước cuộc chiến một mất một còn vào ngày Chủ nhật tới.

Các cuộc thăm dò mới nhất ​​vẫn cho thấy ông Macron, 39 tuổi, đang dẫn trước 20 điểm so với bà Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia, khi chỉ còn 4 ngày nữa cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai chọn ra vị tổng thống mới cho đất nước, trong bối cảnh châu Âu và thế giới diễn ra nhiều biến động sâu sắc.

Cuộc thăm dò gần đây do Elabe thực hiện cho thấy ông Macron sẽ giành được 65% phiếu bầu trong cuộc chạy đua vòng hai với bà Le Pen – ông được cử tri thiên tả của các ứng cử viên đã dừng lại ở vòng 1 là Hamon và Mélenchon dồn phiếu - và được hy vọng trở thành tổng thống tiếp theo của nước Pháp.

Bau cu Tong thong Phap: Macron va Le Pen doi dau truc dien
Ông Macron và bà Le Pen sẽ bước vào cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp trước cuộc bỏ phiếu bầu vòng 2 vào ngày Chủ nhật 7/5 - Ảnh: The Fiscal Times

Mặc dù Le Pen “phải len lên một ngọn núi” mới bắt kịp Macron trong cuộc bỏ phiếu vòng hai, chiến dịch tranh cử năm 2017 vào Điện Elysée vẫn chứa đựng nhiều bất ngờ.

Cuộc giao đấu giữa hai ứng cử viên rõ ràng đã sắc nét hơn, và “nữ chiến binh kỳ cựu” 48 tuổi Le Pen cho thấy bà có khả năng “bắt vở” Macron với những động thái quan hệ công chúng thông minh.

Macron tuyên bố ông sẽ “không giơ nắm đấm” trong cuộc tranh luận tối 3/5 để chống lại một đối thủ được cho là sẽ mang lại những chính sách nguy hiểm cho nước Pháp.

Ông nói với kênh truyền hình BFM TV: "Tôi sẽ không khai thác lối tố cáo, tôi sẽ không sử dụng các câu nói thô tục hay xúc phạm. Tôi sẽ chiến đấu tay không để chứng minh ý tưởng của bà ấy đại diện cho các giải pháp sai lầm”.

Bau cu Tong thong Phap: Macron va Le Pen doi dau truc dien
Bà Marine Le Pen của Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) đã sẵn sàng trước cuộc tranh luận trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, bà Le Pen, người luôn miêu tả ông Macron như một ứng cử viên tài chính cấp cao giả mạo là một người theo phái tự do, cho biết: "Tôi sẽ bảo vệ ý tưởng của tôi, ông ấy sẽ bảo vệ quan điểm của ông ấy”.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters hôm 2/5, bà Le Pen nói: "Chương trình của ông ấy dường như rất mơ hồ, nhưng trên thực tế đó là một sự tiếp nối giản đơn chính phủ xã hội của Tổng thống Francois Hollande”.

Một số vụ đụng độ giữa các ứng cử viên tổng thống Pháp trước cuộc bỏ phiếu vòng hai đã trở thành huyền thoại chính trị.

Bau cu Tong thong Phap: Macron va Le Pen doi dau truc dien
Các ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Pháp (từ trái qua phải) François Fillon, Emmanuel Macron, Jean-Luc Melenchon, Marine Le Pen và Benoît Hamon. Cuộc bỏ phiếu vòng 2 là trận quyết đấu của ông Macron và bà Le Pen - Ảnh: AFP

Valery Giscard d'Estaing, một ứng cử viên trung hữu, nổi tiếng vì đã đánh bại Francois Mitterrand của đảng xã hội năm 1974, khi ông đề cập đến "vấn đề của trái tim" trong một luận điểm kinh tế.

Năm 2002 Jacques Chirac, đương kim Tổng thống Pháp thời đó, đã từ chối tranh luận với Jean-Marie Le Pen, cha của Marine Le Pen, sau khi người sáng lập đảng Mặt trận Quốc gia bất ngờ bước vào vòng hai.

Năm đó, ông Chirac đánh bại thê thảm ứng cử viên cực hữu Jean-Marie Le Pen.

Hoàng Diệu (Theo Reuters, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI