Bầu cử Quốc hội giữa kỳ ở Mỹ: Những dấu mốc lịch sử

07/11/2014 - 10:43

PNO - PN - Cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ năm 2014 đã mang lại chiến thắng lịch sử cho đảng Cộng hòa, trao cho đảng này quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội với đa số ghế lớn nhất kể từ Thế chiến II đến nay. Đồng thời,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bau cu Quoc hoi  giua ky o My: Nhung dau moc  lich su

"Mia" Love, người phụ nữ da đen đầu tiên được bầu vào Quốc hội - Ảnh: CNN

Ludmya Bourdeau “Mia” Love (sinh năm 1975) trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên của đảng Cộng hòa được bầu vào Quốc hội. Theo tờ Washington Post, “Mia” Love là thế hệ đầu tiên ở Mỹ và sẽ là người Mỹ gốc Haiti đầu tiên có chân trong Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, Joni Ernst (sinh năm 1970), nguyên trung tá Vệ binh quốc gia Iowa, đã vượt qua những rào cản của chính mình, trở thành người phụ nữ đầu tiên đại diện cho bang Iowa và là nữ cựu chiến binh đầu tiên được bầu vào thượng viện, theo tờ Washington Free Beacon.

Shelley Moore Capito (sinh năm 1953) giành chiến thắng ở bang Tây Virginia để trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào thượng viện tại bang nhà.

Bà Gina Raimondo (sinh năm 1971), thành viên đảng Dân chủ, sẽ là thống đốc nữ đầu tiên của bang Rhode Island. Trong khi đó, Elise Stefanik (sinh năm 1984) trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào hạ viện sau khi giành được chiếc ghế đại diện cho đảng Cộng hòa tại khu vực bỏ phiếu số 21 của bang New York, theo ABC News.

Bau cu Quoc hoi  giua ky o My: Nhung dau moc  lich su

Bà Janet Nguyễn - Ảnh: Press Telegram

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội California chào đón một thượng nghị sĩ gốc Việt, bà Janet Nguyễn (sinh năm 1976), người đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc đua giành chiếc ghế thượng nghị sĩ tại thượng viện bang California địa hạt 34.

Bà Janet Nguyễn là giám sát viên đầu tiên và trẻ tuổi nhất đại diện cho địa hạt 1 để được bầu vào Hội đồng giám sát của hạt Orange County vào tháng 2/2007. Bà tái đắc cử vị trí này năm 2008 và năm 2012. Bà tốt nghiệp Đại học California ngành bác sĩ nhưng sau đó phát triển theo ngành khoa học chính trị.

Bà Janet nhận được sự ủng hộ này là nhờ quan điểm nỗ lực để có một chính quyền gọn nhẹ, chi tiêu đúng mức, không tăng thuế và giảm thiểu luật lệ áp đặt lên các doanh nghiệp. Đây được kỳ vọng là sách lược quan trọng để vực dậy nền kinh tế California thông qua tạo điều kiện mời gọi doanh nghiệp trở về đầu tư, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng phụ nữ trong Quốc hội Mỹ đạt 100 người.

 CẨM HÀ (Theo CNN, AP, Wikipedia, Press Telegram)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI