Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền tiến gần đến đa số

08/05/2015 - 06:59

PNO - PN – Theo các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu, đảng Bảo thủ cầm quyền sắp trở thành đảng lớn nhất trong Hạ viện Anh, nhưng chưa chiếm đủ đa số ghế.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bau cu Anh: Dang Bao thu cam quyen tien gan den da so

Kết quả bầu cử sơ bộ ở Anh - Ảnh: Sky News

Cuộc khảo sát thực hiện tại các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh cho thấy đảng Bảo thủ sẽ có 316 nghị sĩ so với 239 nghị sĩ của Công đảng khi tất cả các kết quả đã được tính. Kết quả bầu cử sơ bộ cũng cho thấy đảng Dân chủ Tự do sẽ có 10 ghế Hạ viện, đảng Dân tộc Scotland (SNP) - 58 ghế, Plaid Cymru - 4 ghế, UKIP - 2 ghế và đảng Xanh - 2 ghế.

Bau cu Anh: Dang Bao thu cam quyen tien gan den da so

Bau cu Anh: Dang Bao thu cam quyen tien gan den da so

Việc kiểm phiếu đang được tiến hàng tại 650 điểm bầu cử - Ảnh: AP, BBC

Các cuộc thăm dò sau khi cử tri Anh bỏ phiếu tổng tuyển cử được tổ chức NOP/MORI đại diện cho BBC, ITV và Sky tiến hành. Tuy nhiên, hiện cả Công đảng cũng như đảng Dân chủ Tự do đều nói rằng họ không tin kết quả cuộc thăm dò sau bỏ phiếu.

Kết quả tổng tuyển cử sẽ được công bố sau khi toàn bộ 650 điểm bầu cử kiểm phiếu xong, dự kiến vào chiều 8/5 theo giờ địa phương.

Để giành được đa số ghế trong Hạ viện, mỗi đảng cần đạt 326 ghế, nhưng vì các nghị sĩ Sinn Fein không tính và Chủ tịch Hạ viện không được bỏ phiếu theo cách thông thường, số ghế thực tế cần thiết chỉ cần 323.

Bau cu Anh: Dang Bao thu cam quyen tien gan den da so

Ông David Cameron (phải) có thể tiếp tục làm thủ tướng Anh - Ảnh: Getty Images

Nếu các cuộc thăm dò sau bầu cử là chính xác, như đã xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2010, ông David Cameron (đảng Bảo thủ) có thể vẫn làm thủ tướng như là người đứng đầu một chính phủ thiểu số không cần phải liên minh, mặc dù đảng của ông có thể phải nhờ vào sự hỗ trợ của đảng DUP hay đảng Dân chủ Tự do.

Trong khi đó, Công đảng của ông Ed Miliband, dù có thể thuyết phục đảng Dân chủ Tự do tham gia với SNP để ủng hộ một chính phủ Công đảng, cũng không có số ghế cần thiết để trở lại chính quyền.

Tổng cộng cuộc tổng tuyển cử lần này ở Anh sẽ bầu ra 650 Hạ nghị sĩ, với khoảng 50 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI