Bất lực khi con gái lần lượt ly hôn

23/10/2022 - 05:53

PNO - "Các con tôi khác hẳn vợ tôi. Bà ấy bao dung, độ lượng với chồng bao nhiêu, thì các con cao ngạo, ích kỷ, bất chấp bấy nhiêu", người cha than thở khi 5 cô con gái lần lượt ly hôn.

5 đứa con gái của bà Ngọc đều đã trở về hiện trạng độc thân. Ngày hôm qua, khi cô con gái út tuyên bố chia tay người chồng sau 5 năm chung sống, bà Ngọc ngồi buồn bã trước cửa. Bà những tưởng cuộc hôn nhân của cô gái út sẽ cứu vớt danh dự cho gia đình bà. Nào ngờ...

Làm cha mẹ, ai chẳng muốn con cái có cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền vững. Cám cảnh trước nỗi buồn của bà, tôi động viên: “Các cô ấy lớn rồi, tự quyết định hạnh phúc của mình, bà lo quá hóa ốm, chỉ thiệt thân thôi, mà thời nay ly hôn đã quá bình thường mà bà”.

Bà Ngọc ngồi ôm mặt buồn bã (Ảnh minh họa)
 (Ảnh minh họa)

Bà Ngọc lừ mắt nhìn tôi. Câu an ủi của tôi khiến bà nổi giận: “Các cô bây giờ tiến bộ quá, ly hôn bất chấp mà không để ý tới cảm xúc người thân. 5 đứa con tôi đều vì yêu mà cưới, có bị ai ép uổng đâu? Sao không tìm cách giải quyết nào hay hơn, mà phải chọn ly hôn nhanh chóng?”.

Qua lời bà Ngọc, cô con gái lớn ly hôn vì chồng nhiều năm thất nghiệp, rồi anh ta tự ti, thấy mình không còn giá trị nên hay cáu bẳn, kiếm chuyện vô lý, thậm chí đánh vợ con.

Cô thứ hai thì chồng bồ bịch, tình cảnh tệ đến nỗi cô bồ của chồng còn nhắn tin khủng bố "chính thất". Mà cô thứ hai vừa xinh, vừa hiền lành, lại giỏi giang nhất trong 5 người con của ông bà Ngọc. “Để coi nó kiếm đâu ra người vợ được như con Loan nhà tui”, bà Ngọc tức tối khi nghĩ tới anh con rể bạc bẽo.

Cô thứ ba, cô thứ tư thì không chịu nổi người chồng keo kiệt. Làm ra tiền mà bủn xỉn quá, các cô nói chất lượng sống quá tệ, hai chị em ly hôn rồi hùn hạp làm ăn, muốn chứng minh: “không chồng thì đã sao”.

Cô út từng có công việc ổn định, sau khi kết hôn thì sinh lần lượt hai con. Cô chọn ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình như gợi ý của chồng, rồi một ngày bị chồng gắn mác “ăn bám”. Cơn tự ái của người có học, vốn được mẹ cha cưng chiều, được chồng hứa hẹn nuôi nấng hết đời nổi dậy, cô út viết đơn trong vòng... một nốt nhạc. Cô không quan tâm những giãi bày của chồng, không thông báo một lời với cha mẹ.

Bà Ngọc giận cô út. Bà rằng, biết là chuyện riêng tư của con thì tự con quyết định, nhưng ít ra cũng tâm sự với mẹ cha, báo với mẹ cha một lời, đó mới là đứa con có dạy dỗ, có lễ phép, bởi biết đâu trong lúc chia sẻ, cha mẹ có những góp ý quý báu để cứu vãn cuộc hôn nhân của con.

Một người ít nói như ông Ngọc cũng than thở với tôi: “5 đứa con, 1 hoặc 2 đứa ly hôn may ra còn được an ủi, tôi đâu ăn ở thất đức mà các con tôi thất bại hàng loạt như thế. Các con tôi hoàn toàn khác vợ tôi, bà ấy bao dung, độ lượng, nhân từ với chồng bao nhiêu, thì các con cao ngạo, ích kỷ, bất chấp bấy nhiêu”. Vừa ngại dư luận, vừa thương con, ông nói đầy xót xa.

Ông Ngọc không hoàn toàn đổ lỗi cho các chàng rể. Những lý do của con gái, con rể ông đưa ra, đứa nào cũng có lý, chỉ tại cái tôi của họ quá lớn, khiến đám cháu ngoại của ông thiệt thòi.

Thời các con chưa lấy chồng, ông bà hay đề cập vấn đề hạnh phúc gia đình, ông bà dạy các con công, dung, ngôn, hạnh; rằng giữ gìn hạnh phúc mới khó, chứ ly hôn thì hay ho gì!

Con cái ông bà chẳng buồn tiếp thu. Ngày đứa con gái lớn đổ bể hạnh phúc, ông Ngọc đâm lo và cầu nguyện cho những đứa còn lại. Vậy mà cuối cùng...

Gia đình có cả vợ và chồng sẽ hạnh phúc hơn gia đình khiếm khuyết. (Ảnh minh họa)
Gia đình có cả vợ và chồng sẽ hạnh phúc hơn gia đình khiếm khuyết. (Ảnh minh họa)

Tôi chỉ biết an ủi ông bà rằng, xã hội bây giờ không còn định kiến chuyện đổ vỡ. Không tìm được hạnh phúc ở cuộc hôn nhân này, sẽ tìm thấy ở một cuộc hôn nhân khác, mà không hẳn chỉ hôn nhân mới đem lại hạnh phúc cho phụ nữ. Hạnh phúc đến từ nhiều con đường... Dĩ nhiên, nếu 5 cô con gái không ly hôn, tuổi già của ông bà sẽ hạnh phúc hơn.

Ông Ngọc nhìn tôi tiếp tục bộc bạch: "Vợ chồng tôi không cần con cái chu cấp vật chất, chỉ cần các con hạnh phúc bên chồng và những đứa những cháu là chúng tôi mãn nguyện".

Ông nói, đã gọi là gia đình, mọi thành viên ai cũng có trách nhiệm góp nhặt yêu thương để tạo nên hạnh phúc. Và dĩ nhiên, hạnh phúc của một gia đình có cả vợ chồng con cái, sẽ viên mãn, trọn vẹn hơn so với hạnh phúc của một gia đình khuyết vợ hoặc chồng.

                                                                                                                                                        Khánh Thi 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI