Vì sao nhiều người đàn bà không dám ly hôn?

16/10/2022 - 13:07

PNO - Nhiều người hay mỉa mai, cười cợt những phụ nữ không dám ly hôn là nhu nhược, thiếu bản lĩnh... Thực ra, họ chọn ở lại là có lý do.

 

Những phụ nữ đề cao cái tôi của mình có thể khiến những đứa con lớn lên trong một gia đình khiếm khuyết (ảnh minh hoạ)
Những phụ nữ đề cao cái tôi của mình có thể khiến những đứa con lớn lên trong một gia đình khiếm khuyết (Ảnh minh họa)

Đọc bài viết Đàn bà chỉ đi xa khi không còn có thể ở lại, không dưng tôi liên tưởng đến một bài viết gây nhiều tranh cãi trên diễn đàn nọ. Rằng khi phụ nữ chọn ở lại chính là vì đàn ông vẫn còn giá trị nào đó. Phải chăng đó chỉ là cách nói tránh thay vì huỵch toẹt ra là: đàn bà chỉ ly hôn khi đàn ông không còn giá trị sử dụng nữa?

Nhiều người hay mỉa mai, cười cợt những phụ nữ không dám ly hôn là nhu nhược, là lệ thuộc, là yếu mềm, thiếu bản lĩnh. Thực ra, phụ nữ chẳng dại dột, mê muội, quỵ lụy đàn ông như người đời vẫn nghĩ. Họ chọn ở lại là vì có lý do hết thôi.

Một chị bán hàng tôi quen tâm sự, mỗi lúc giận chị muốn ly dị quách ông chồng "hũ hèm", rồi lại thôi. Chồng chị ham ăn ham nhậu, nhậu đến nỗi quên đón con, nhiều lần say quắc cần câu, say lên bờ xuống ruộng nhưng bù lại, anh không chỉ chịu khó nấu ăn, nấu ngon mà còn phụ trách khoản chợ búa, bếp núc trong nhà vì anh đi làm về sớm hơn vợ. Nhờ vậy, ngoài việc toàn tâm toàn ý lo việc buôn bán, chị chẳng nhọc công lo chuyện nhà. 

Tôi chứng kiến nhiều gia đình cứ dùng dằng nửa thôi nửa ở chỉ vì người vợ không đủ khả năng nuôi con dù ông chồng cứ cặp bồ hết lần này đến lần khác. Như trường hợp của bạn tôi chẳng hạn. Dù bạn tôi khóc hết nước mắt, cha mẹ hai bên can thiệp biết bao nhiêu lần nhưng chồng bạn vẫn chứng nào tật nấy. Tìm hiểu thủ tục ly hôn, bạn biết mình không được giữ quyền nuôi con vì thu nhập quá thấp. Mà không giữ được con thì cuộc sống của bạn đâu còn ý nghĩa gì.

Mặc mọi người nói ra nói vào, chê bai bạn nhu nhược, bạn vẫn chăm chỉ tăng ca, đem thêm việc về nhà làm để kiếm tiền trong lúc ông chồng vẫn lo cho mẹ con bạn đầy đủ. Tôi hiểu bạn đang âm thầm thu xếp kinh tế cho một chuyến "đi xa" của đời mình.

Nhiều người đứng ngoài cuộc nói suông nghe thì dễ, kiểu muốn bỏ thì bỏ, nhưng nếu cứ nghĩ bỏ người này để tìm người khác tốt đẹp hơn thì cả đời có khi người ta phải bỏ chồng, bỏ vợ cả chục bận vì tìm đâu ra người "không chút tì vết". 

Những người phóng khoáng, tự tin về bản thân chỉ thích "đập ra xây lại", họ không đủ kiên nhẫn để tìm ra những ưu điểm "ngầm" của người bạn đời. Họ dễ dàng tìm người mới và được cho là bản lĩnh, mạnh mẽ, là "nâng lên được thì bỏ xuống được", bất chấp thị phi hay những hệ lụy từ quyết định sắt đá của mình. Họ đề cao cái tôi của mình, kể cả khi việc "yêu bản thân" của họ có thể khiến những đứa con phải lớn lên trong một gia đình khiếm khuyết. 

Trong khi đó, những phụ nữ biết nhìn ra những ưu điểm "ngầm" của đối phương để duy trì cuộc hôn nhân của mình lại dễ bị cho là yếu đuối, kém cỏi. Tôi chỉ nghĩ rằng, ai mạnh mẽ hơn, ai được hay mất gì, bất hạnh hay hạnh phúc chỉ có người trong cuộc mới tỏ. 

Nếu thấy ai đó chọn ở lại bên một người mà bạn cho là rất tệ thì hãy tin rằng người ấy chưa thực sự "hết xài" đâu; vẫn còn có người muốn đồng hành. Họ có vì con cái, vì cha mẹ hai bên hay cả vì sĩ diện bản thân đi nữa thì họ vẫn đáng được chia sẻ, động viên hơn là bị mỉa mai.

Đào An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI