Bất chấp số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, châu Âu vẫn lưỡng lự tiêm mũi vắc xin thứ 4

18/03/2022 - 06:55

PNO - Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết còn quá sớm để tiêm vắc xin nhắc lại COVID-19 thứ hai, trong bối cảnh dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron lây lan rộng rãi.

Phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan Dược phẩm châu Âu, tiến sĩ Marco Cavaleri, người đứng đầu chiến lược vắc xin của EMA, nói rằng việc loại bỏ các quy tắc hạn chế ở nhiều quốc gia có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng các ca nhiễm bệnh hiện nay.

"Chúng tôi nhận thấy rằng tỉ lệ lây nhiễm đang tăng trở lại ở một số quốc gia thành viên sau khi sụt giảm ổn định ​​trong vài tuần qua" - tiến sĩ Marco Cavaleri cho biết.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu vẫn đang lưỡng lự và cho biết chưa có đủ bằng chứng để khuyến nghị tiêm liều vắc xin thứ 4.
Cơ quan Dược phẩm châu Âu vẫn đang lưỡng lự và cho biết chưa có đủ bằng chứng để khuyến nghị tiêm liều vắc xin thứ 4

Hiện các chuyên gia tại EMA đang tiếp tục theo dõi hiệu quả của vắc xin trong việc chống lại biến thể Omicron, đồng thời nhấn mạnh vẫn chưa có đủ bằng chứng để ủng hộ khuyến nghị tiêm mũi vắc xin thứ 4 cho phần lớn dân số.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng tái bùng dịch đang gia tăng trên toàn cầu, mặc dù mức độ xét nghiệm đã giảm. WHO cho biết các trường hợp mắc mới COVID-19 tăng 8% vào tuần trước, với hơn 11 triệu ca và hơn 43.000 người tử vong.

Hơn hai năm sau khi đại dịch bùng phát đã cướp đi sinh mạng của hơn 6 triệu người - con số thực tế được cho là còn cao gấp vài lần so với con số thống kê - các đợt tái bùng dịch hiện tại chủ yếu do sự lây lan của các dòng phụ của biến thể Omicron, đặc biệt là dòng BA.2.

Tiến sĩ Marco Cavaleri một lần nữa kêu gọi người dân Liên minh châu Âu (EU) đi tiêm chủng, nói rằng các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao đang báo cáo tỉ lệ tử vong và nhập viện thấp hơn đáng kể.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI