Bão Rammasun tàn phá Philippines, 38 người thiệt mạng

17/07/2014 - 15:46

PNO - PNO – Hàng triệu người Philippines đến ngày 17/7 phải chịu đựng ngày oi bức thứ hai do nhiều khu vực rộng lớn của nước này vẫn mất điện, sau khi bão Rammasun làm tê liệt thủ đô Manila và tàn phá dữ dội các vùng nông thôn, cướp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Các khu vực bão Rammasun đi qua - Ảnh: Reuters, AFP, AP

Nhà chức trách tỏ ra thất vọng khi nhận được báo cáo từ các khu vực bị bão nặng cho thấy số người chết đã đột ngột tăng lên gần gấp đôi. "Chúng tôi vẫn phải tìm hiểu chính xác lý do vì sao nhiều người dân Philippines phớt lờ các cảnh báo của chính quyền”, Giám đốc Hội đồng giảm nhẹ thiên tai quốc gia Alexander Pama nói với các phóng viên.

Trong nỗ lực giảm thiểu thương vong, chính phủ đã sơ tán gần 400.000 người khỏi các khu vực bão Rammasun đi qua, nhưng nhiều nạn nhân đã chết ở ngoài trời, do các nguyên nhân cây đổ, nhà sập, gạch đá văng phải, theo báo cáo của Hội đồng.

Ông Pama cho biết số người chết có thể còn tăng cao, và điện thoại di động cũng như các mạng truyền thông khác vẫn bị gián đoạn ở nhiều vùng nông thôn. Ông cho biết ít nhất tám người vẫn trong diện mất tích. Bão Rammasun, theo tiếng Thái Lan là “Thần sấm”, sau khi hình thành ở Thái Bình Dương đêm thứ Ba, đã mang theo mưa lớn và gió giật đến 160 km/h tiến thẳng đến Manila và các khu vực đông dân cư khác ở miền Bắc Philippines.

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Bao Rammasun tan pha Philippines, 38 nguoi thiet mang

Người dân Philippines đối phó với bão Rammasun - Ảnh: Reuters

"Bão tàn phá nguyên từng thị trấn, gây sập nhà và đổ các cột điện”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines Richard Gordon cho biết. Ông nói, cơn bão đã làm mất điện hầu như toàn bộ khu vực Manila, một siêu đô thị 12 triệu dân, và các vùng lân cận.

Trường học và các văn phòng chính phủ ở thủ đô bị đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị đình chỉ và thị trường chứng khoán Manila phải đóng cửa. Cơ quan chứng khoán và chính phủ mở cửa trở lại vào thứ Năm, nhưng nhiều trường học vẫn đóng cửa do mất điện. Trên đường phố Manila rải rác nhiều cây đổ, ngổn ngang cành cây và các bốt điện trong khi thợ điện phải vật lộn ngày đêm để khôi phục lại nguồn điện cho thủ đô.

Rammasun là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Philippines từ mùa mưa năm nay, đây cũng là cơn bão lớn đầu tiên kể từ khi siêu bão Haiyan tàn phá các đảo Samar và Leyte phía Đông nước này hồi tháng 11/2013, giết chết 7.300 người, một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở Philippines.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI