Bão Pam biến hầu hết dân Vanuatu thành người vô gia cư

15/03/2015 - 16:02

PNO - PN – Tổng thống Vanuatu, một quốc đảo ngoài khơi Thái Bình Dương, cho biết trận bão tàn khốc ngày 14/3 đã khiến “hầu hết” người dân trở thành người vô gia cư.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Sóng lớn do bão Pam đập vào bờ biển các đảo cuối ngày thứ Sáu - Ảnh: AFP

Phát biểu từ Nhật Bản, ông Baldwin Lonsdale nói bão Pam phá hủy hầu hết các tòa nhà ở thủ đô Port Vila, bao gồm cả các trường học và trạm y tế. Hàng ngàn người đã qua đêm thứ hai tại các điểm trú ẩn tránh bão. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở quốc đảo nhỏ bé có dân số 267.000 người sống trên 65 hòn đảo phía Nam Bán cầu.

Đến nay, ít nhất tám người được cho là đã chết do trận bão. Tuy nhiên, người ta sợ con số tử vong sẽ tăng đột ngột khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được các hòn đảo nằm rải rác trên biển.

Bão Pam, với sức gió lên đến 270km/h, đi chệch đường dự báo và quét qua khu vực dân cư khi đổ bộ vào Vanuatu những giờ đầu ngày thứ Bảy theo giờ địa phương.

Nhà chức trách Vanuatu đang tập trung đánh giá mức độ thiệt hại trên toàn quốc vì truyền thông bị gián đoạn, đường dây điện bị đứt, cây đổ cản trở sự đi lại trên đường. Trong khi đó, những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đã đến Vanuatu nhờ các máy bay của không quân New Zealand và Úc. Anh, Pháp, LHQ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã hứa giúp đỡ quốc gia bị nạn.

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Port Vila trở thành tâm bão - Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố vào ngày Chủ nhật (15/3), tổ chức quốc tế hỗ trợ giảm nghèo (Oxfam) ở Úc cho biết có đến 90% nhà cửa ở tại Port Vila “bị hư hại nghiêm trọng”. Đại diện của Oxfam ở Port Vila, ông Colin Collet van Rooyen, nói rằng “đây có thể sẽ là một trong những thảm họa tồi tệ nhất từng thấy ở khu vực Thái Bình Dương”. Theo ông, quy mô của nhu cầu cứu trợ nhân đạo sẽ rất lớn và người dân Vanuatu sẽ cần rất nhiều sự giúp đỡ để xây dựng lại nhà cửa và cuộc sống của mình. Ưu tiên trước mắt, ông Van Rooyen cho biết, là cung cấp nơi ở, nước sạch và vệ sinh môi trường.

Trong khi đó, ông Mark Le Roux, quan chức tổ chức Phát triển và giảm nhẹ thiên tai của đạo Tin lành, nói với báo giới rằng tình hình ở Port Vila "khá ảm đạm". "Chúng tôi có 20 trung tâm sơ tán chứa được khoảng 2.000, một số trung tâm sơ tán của chúng tôi đã chen chúc lên đến 300 người mà chỉ có một nhà vệ sinh”, ông nói.

Mức độ tàn phá của bão Pam chưa thể xác định đầy đủ trong vài ngày tới, theo ông Tom Skirrow, Giám đốc tổ chức quốc tế Cứu lấy trẻ em tại Vanuatu.

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Bao Pam bien hau het dan Vanuatu thanh nguoi vo gia cu

Nhân viên cứu trợ cho đến nay không có khả năng di chuyển nhiều bên ngoài thủ đô Port Vila - Ảnh: AP, Reuters

Theo một báo cáo chưa được xác nhận, đến cuối ngày thứ Bảy đã có 44 người đã thiệt mạng ở tỉnh Penama Đông Bắc Vanuatu, Văn phòng phối hợp hỗ trợ nhân đạo LHQ (UNOCHA) cho biết.

Bão Pam cũng gây thiệt hại nặng đối với các quần đảo khác ở Thái Bình Dương, như quần đảo Kiribati và Solomon. Tuvalu, một nhóm chín hòn đảo nhỏ phía Đông Bắc Vanuatu, cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sau khi cơn bão gây ra lũ quét ở đó.

HÒA NINH
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI