Bão Matmo vào Đài Loan, sau khi bão Rammasun giết chết 112 người

21/07/2014 - 18:56

PNO - PNO - Bão Matmo, một cơn bão được dự báo sẽ trở thành cơn bão dữ dội đang đi ngang qua Thái Bình Dương theo hướng đổ bộ vào Đài Loan vào ngày 23/7.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao Matmo vao Dai Loan, sau khi bao Rammasun giet chet 112 nguoi

Sau khi đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, bão Rammasun đi vào Quảng Đông, nơi gió lớn quật ngã đường dây điện và nhiều người phải sơ tán tránh bão - Ảnh: Reuters

Bão Matmo xuất hiện sau khi cơn bão Rammasun đã khiến hơn 112 người thiệt mạng ở Trung Quốc và Philippines.

Đến trưa 21/7, tâm bão Matmo ở vào khoảng 720km về phía Đông-Đông Bắc Manila và đang tiến về phía Đài Loan, theo dự báo của Đài quan sát khí tượng Hồng Kông.

Đất nước Philippines còn chưa hồi phục sau cuộc tấn công công tuần trước của bão Rammasun, đã tiếp tục có mưa lớn khi bão Matmo tăng cường và đi ngang qua rìa các tỉnh phía Bắc nước này, làm tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Bao Matmo vao Dai Loan, sau khi bao Rammasun giet chet 112 nguoi

Đường đi của Matmo

"Matmo đã bước vào khu vực ảnh hưởng đến Philippines. Bây giờ, chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng trước khi những cơn mưa nặng hạt trút xuống”, ông Abigail Valte, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, cảnh báo trong một chương trình phát thanh của chính phủ.

Đài quan sát khí tượng Hồng Kông dự báo, Matmo sẽ trở thành một cơn dữ dội trước khi đến Đài Loan. Trước đó, nó đã được dự đoán sẽ trở thành một "siêu bão" - một cơn bão với sức gió mạnh hơn 185km/h - sau khi đi qua Philippines để vào Biển Đông.

Tân Hoa xã dẫn nguồn Cục Khí tượng Trung Quốc ngày 20/7 đã mô tả bão Rammasun là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào các tỉnh miền Nam Trung Quốc từ năm 1973, sức gió 218km/h giật đổ các cột điện, phá hủy cây trồng và hoa màu, làm hư hỏng nhiều tòa nhà trong khu vực.

Bao Matmo vao Dai Loan, sau khi bao Rammasun giet chet 112 nguoi

Bao Matmo vao Dai Loan, sau khi bao Rammasun giet chet 112 nguoi

Ít nhất 18 người thiệt mạng do bão Rammasun ở miền Nam Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Bộ Nội vụ Trung Quốc cho biết cơn bão đã đã cướp đi 18 mạng sống ở Trung Quốc - 9 nạn nhân ở đảo Hải Nam và 9 nạn nhân khác ở khu vực Quảng Tây - sau khi nó tàn phá phía Bắc Việt Nam.

Trung tâm khí tượng của Trung Quốc cảnh báo rằng bão Rammasun giảm dần sẽ mang những cơn mưa lớn đến các vùng miền Bắc Trung Quốc trong những ngày tới.

QUẾ LÂM (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi