Báo động nạn hiếp dâm và bắt cóc trong khu vực chiến sự ở Sudan

11/07/2023 - 19:48

PNO - Các trung tâm viện trợ và chính quyền cho biết xung đột giữa các phe phái quân sự ở Sudan đã gây ra sự gia tăng nạn cưỡng hiếp và bắt cóc phụ nữ và trẻ em gái, một số trẻ chỉ mới 12 tuổi.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cho biết trong một tuyên bố hôm 7/7, rằng các bé gái tuổi vị thành niên đang bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp bởi các binh lính có vũ trang với con số ở mức “đáng báo động”, và có sự gia tăng rõ rệt về bạo lực giới tính.

Cuộc chiến giữa quân đội thuộc chính phủ Sudan và Lực lượng bán quân sự (RSF) nổ ra vào ngày 15/4, tập trung ở thủ đô Khartoum và khu vực phía tây Darfur. 

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết rủi ro đặc biệt cao khi phụ nữ và trẻ em gái đang di chuyển, tìm cách đến các địa điểm an toàn. Một số phụ nữ mang thai do bị hãm hiếp, nó nói. AFP)
Cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc cho biết rủi ro đặc biệt cao khi phụ nữ và trẻ em gái di chuyển, tìm cách đến các địa điểm an toàn - Ảnh: AFP

Trong khi hàng chục trường hợp hiếp dâm đã được xác minh, Tổ chức chống bạo lực đối với phụ nữ (CVAW) của chính phủ Sudan ước tính con số đó có thể chỉ là 2% so với những trường hợp chưa được thống kê. Arif Noor - Giám đốc Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Sudan, cho biết: “Chúng tôi tin rằng những con số chính thức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trẻ em từ 12 tuổi cũng bị nhắm tới. Đây là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do các yếu tố giới tính, bối cảnh cuộc sống và vấn đề sắc tộc”. Điều này trở nên tệ hơn, khi gia đình quyết định sắp đặt đám cưới sớm cho con từ khi còn nhỏ để cố gắng bảo vệ chúng không bị lạm dụng thêm nữa.

Tình hình ngày càng căng thẳng, khi càng có nhiều báo cáo về trường hợp các cô gái bị giam giữ trong nhiều ngày. Những trường hợp bị tấn công tình dục hay bị cưỡng hiếp tập thể ở phụ nữ gia tăng nhanh chóng.

“Các trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhân viên xã hội, tư vấn viên và mạng lưới bảo vệ cộng đồng của Sudan đã cảnh báo về sự gia tăng đáng kể các báo cáo về bạo lực giới tính khi chiến sự tiếp diễn trên khắp đất nước,” các cơ quan của Liên hiệp quốc cho biết trong một tuyên bố chung trong tuần trước. “Các hoạt động hỗ trợ cũng như báo cáo vi phạm cũng gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là gần như không thể, do thiếu điện và kết nối, cũng như thiếu tiếp cận nhân đạo do tình hình an ninh bất ổn”.

Tổ chức CVAW cũng báo cáo sự leo thang trong các trường hợp bắt cóc phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là ở Khartoum, mà binh lính RSF là thủ phạm. Đại diện lực lượng RSF đã không trực tiếp giải quyết các cáo buộc tấn công và bạo lực tình dục về các binh lính của mình, nhưng đã nói rằng những người thực hiện hành vi lạm dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm.

Liên hiệp quốc ước tính, tổng dân số Sudan có 49 triệu người, trong đó 4,2 triệu người có nguy cơ bị bạo lực giới tính.

Tuấn Huy (theo Arab News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI