Bangladesh ban hành luật buộc trẻ em học bơi

10/04/2015 - 11:09

PNO - PN - Chính phủ Bangladesh mới đây quy định các giờ học bơi là bắt buộc trong nhà trường nhằm mục đích kéo giảm số lượng trẻ em bị chết đuối trên các tuyến đường thủy của đất nước.

Bangladesh ban hanh luat buoc tre em hoc boi

Nhiều trẻ em ở Bangladesh bị chết đuối trong sông ngòi và kênh rạch gần nhà - Ảnh: AFP

Theo số liệu của LHQ, mỗi năm có khoảng 18.000 trẻ em trên thế giới từ 5 đến 17 tuổi chết đuối do không biết bơi.

Bộ Giáo dục Bangladesh nói ao hồ ở nông thôn sẽ được sửa sang làm phù hợp để tiến hành các tiết học bơi, cùng với nó sẽ khai thác thêm hệ thống bể bơi của các trường đại học. Tuy nhiên, một số người cho rằng chỉ thị này rất khó thực thi vì thiếu bể bơi tại các khu vực đô thị.

Tình trạng chết đuối được coi như là một “dịch bệnh ẩn náu” ở Bangladesh, một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới và nằm trong vùng trũng của châu thổ sông Hằng.

Nạn nhân chết đuối ở Bangladesh chủ yếu là trẻ em nghèo sống gần các con sông lớn và ao hồ. Ao hồ là nơi tắm rửa chính của 2/3 trong số 160 triệu người dân Bangladesh.

Bộ trưởng Giáo dục Bangladesh Nazrul Islam Khan nói với báo giới rằng trung bình mỗi ngày nước này có 48 người chết đuối. "Đó là một con số khổng lồ, chẳng hạn so với Úc, nó cao hơn đến 20 lần”, ông Khan nói.

Cũng theo Bộ trưởng Khan, một phần tư số trẻ em dưới 4 tuổi tử vong là do chết đuối.

Các chuyên gia cho biết Bangladesh đã thành công trong việc ngăn chặn trẻ em tử vong do tiêu chảy và các bệnh khác, nhưng chết đuối, dù giết chết nhiều trẻ em, chưa hề được tập trung nguồn lực để đối phó.

Phóng viên hãng tin BBC ở Bangladesh nói rằng trẻ em nông thôn Bangladesh lớn lên trong vùng sông nước, nên các em biết bơi từ nhỏ, nhưng ở các vùng đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn, trẻ ít có điều kiện học bơi. Theo phóng viên này, tình trạng thiếu bể bơi ở các thị trấn và thành phố khiến cho chỉ thị trên khó thực hiện.

TỐ QUYÊN
(Theo BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI