Bang Victoria – Úc ban bố tình trạng khẩn cấp, châu Á gia tăng ca nhiễm COVID-19

02/08/2020 - 16:26

PNO - Hôm 2/8, Thủ hiến bang Victoria tuyên bố tình trạng thảm họa và lệnh phong tỏa mới, trong nỗ lực hạn chế số ca nhiễm mới trên khắp Melbourne và các nơi khác.

Giờ giới nghiêm buổi tối sẽ được triển khai trên khắp Melbourne từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, bắt đầu từ tối 2/8. Thủ hiến Daniel Andrew tin rằng tuyên bố thảm họa giúp mang lại cho cảnh sát quyền lực lớn hơn.

Nhân viên Lực lượng Quốc phòng Úc và cảnh sát Victoria tuần tra tại Melbourne, nơi lệnh giới nghiêm ban đêm đã được ban hành
Nhân viên Lực lượng Quốc phòng Úc và cảnh sát Victoria tuần tra tại Melbourne, nơi lệnh giới nghiêm ban đêm đã được ban hành

Ông cho biết 671 trường hợp dương tính mới đã được phát hiện trong hai ngày đầu tháng Tám, bao gồm 7 trường hợp tử vong. Các trường hợp tử vong và nhiễm mới không ngừng tăng cao trong sáu tuần qua ở bang Victoria.

Ông Andrew nói: “Nếu chúng ta không thể thực hiện những thay đổi này, ta sẽ không vượt qua được. Mọi người cần hành động nhiều hơn”.

Ông cho biết sẽ có thêm nhiều thông báo về nơi làm việc vào thứ Hai 3/8, bao gồm cả việc đóng cửa một số ngành công nghiệp: “Tôi muốn đảm bảo tất cả người dân Victoria – bao gồm nhân viên siêu thị, người bán thịt, thợ làm bánh, người chế biến thực phẩm, đồ uống, cửa hàng tạp hóa – đều sẽ không chịu nhiều tác động”.

Cư dân Melbourne chỉ được phép mua sắm và tập thể dục trong vòng 5km quanh nhà của họ. Tất cả học sinh trên toàn tiểu bang sẽ học tập tại nhà và dịch vụ chăm sóc trẻ em tạm thời đóng cửa. Tổng số ca tử vong ở bang Victoria là 208.

Cũng vào ngày 2/8, bang New South Wales xác nhận cái chết đầu tiên liên quan đến COVID-19 trong hơn một tháng khi các nhà chức trách tìm xử lý một số cụm dịch đang phát triển tại các khách sạn và nhà hàng ở Sydney.

Hôm 2/8, người dân Tokyo vẫn hoạt động bình thường giữa dịch COVID-19.
Hôm 2/8, người dân Tokyo vẫn hoạt động bình thường giữa dịch COVID-19

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh vẫn đang lan rộng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương:

- Ấn Độ vượt quá 1,75 triệu ca nhiễm với mức tăng đột biến 54.735 ca trong 24 giờ qua. Bộ Y tế nước này cũng đã báo cáo 853 trường hợp tử vong với tổng số 37.364 người chết. Randeep Guleria, một chuyên gia hàng đầu của chính phủ, nói rằng New Delhi và Mumbai có thể đã vượt qua mức đỉnh của họ với xu hướng giảm dần. Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan cho biết tỷ lệ tử vong đang giảm dần và hiện ở mức 2,18%, một trong những mức thấp nhất trên toàn cầu. Trong tổng số các trường hợp đang điều trị, chỉ có 0,28% là cần hỗ trợ máy thở, 1,61% cần hỗ trợ chăm sóc tích cực và hỗ trợ oxy 2,32%.

- Ngược lại, số ca nhiễm mới đang ở mức gần kỷ lục tại Nhật Bản, làm tăng lo ngại đại dịch có thể ngày càng khó kiểm soát hơn. Chính quyền Tokyo báo cáo 292 trường hợp mới vào ngày 2/8, khoảng một nửa trong độ tuổi 20. Nhật Bản chưa từng thực hiện lệnh phong tỏa hoàn toàn nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh, trong khi kêu gọi mọi người đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và làm việc tại nhà.

Số ca nhiễm COVID-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại ở các nước châu Á - Thái Bình Dương.
Số ca nhiễm COVID-19 đang có dấu hiệu tăng trở lại ở các nước châu Á - Thái Bình Dương

- Hàn Quốc báo cáo thêm 30 trường hợp nhiễm coronavirus, hầu hết trong số đó liên quan đến khách quốc tế. Các trường hợp vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc công bố đưa tổng số ca bệnh của quốc gia lên 14.366 với 301 trường hợp tử vong. Cơ quan này cho biết 8 trong số các trường hợp mới được xác nhận nhiễm bệnh tại địa phương trong khi phần còn lại đến từ nước ngoài. Hàn Quốc gần đây chứng kiến ​​sự gia tăng trong các trường hợp từ nước ngoài, nhiều người trong số họ là công nhân xây dựng của Hàn Quốc rời khỏi Iraq và các thành viên thủy thủ đoàn của các tàu chở hàng Nga cập cảng tại địa phương.

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI