Băng nhóm trùm ma túy Văn Kính Dương sản xuất thuốc lắc có hàm lượng MDMA lên đến 75%

23/07/2020 - 21:53

PNO - Dù cơ sở ở trong rừng sâu hay trong biệt thự sang trọng, đồng bọn của trùm ma túy Văn Kính Dương đã sản xuất hàng trăm ký bột thuốc lắc có hàm lượng MDMA lên đến 75%.

10 bị cáo trong vụ án sản xuất, buôn bán, tàng trữ ma túy đang bị xét xử tại TPHCM. Người cầm đầu băng nhóm này là ông trùm Văn Kính Dương (39 tuổi, quê Hà Nội) bị cơ quan công tố đề nghị án tử hình.

Người quan trọng thứ 2 trong vụ án cũng bị đề nghị án tử hình, là anh họ của ông trùm: Nguyễn Đức Kỳ Nam (52 tuổi, quê Hà Nội). Đây là người đã được ông trùm che giấu bằng cái tên Tom trong suốt quá trình bị điều tra. Sau khi thân phận bị bại lộ, Tom - tức Nguyễn Đức Kỳ Nam - trong tình trạng sức khỏe tiều tụy quyết định gánh nhận bớt phần tội cho Văn Kính Dương.

Theo luật sư bào chữa chỉ định cho Kỳ Nam, bị cáo này đang bị các bệnh tiểu đường, tràn dịch màng phổi, trong phổi có mủ, lao phổi...

Văn Kính Dương và đồng phạm đang bị xét xử tại TP.HCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Văn Kính Dương và đồng phạm đang bị xét xử tại TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Sinh năm 1968 tại Hà Nội, khai nhận làm nghề nông, học vấn 12/12 nhưng Nguyễn Đức Kỳ Nam lại có vai trò như một chuyên gia về hóa chất. Tại phiên xử sáng 23/7, Kỳ Nam nói công thức sản xuất thuốc lắc rất dễ tìm qua sách vở và internet. Chính ông ta đã hướng dẫn cho Dương sai đàn em đi mua các hóa chất cần thiết để sản xuất thuốc lắc cho dân chơi.

Từ các cơ sở nằm lẩn khuất trong rừng ở Đồng Nai và thậm chí cả trong biệt thự ở TPHCM, Nha Trang... băng nhóm của Văn Kính Dương sản xuất ra được tổng cộng 124kg bột thuốc lắc nguyên chất.

Để phục vụ kết luận giám định về hành vi sản xuất trái phép chất ma túy, Công an TPHCM phải tổ chức hội thảo khoa học với sự tham gia của các giám định viên hóa học.

Kết quả ghi nhận có sự xuất hiện của chế phẩm MDP2P (chiết xuất từ tinh dầu xá xị) trong hầu hết các thiết bị dùng trong giai đoạn 1 và đã hình thành MDMA dạng bazơ, chỉ tồn dư lượng rất nhỏ tiền chất Safrole và Isosafrole trong nguyên liệu, các sản phẩm phụ trong quá trình thực hiện các phản ứng hóa học. Xác định hàm lượng MDMA trong bột thuốc lắc là 75% và trong viên nén thành phẩm là hơn 35%.

Nguyễn Đức Kỳ Nam - chuyên gia hóa chất của Văn Kính Dương
Nguyễn Đức Kỳ Nam - "chuyên gia" hóa chất của Văn Kính Dương

Thuốc lắc có thành phần chính là 3,4-Methylenedioxymethamphetamine (MDMA). Đây là loại ma túy tổng hợp, làm tăng hoạt động của dopamine trên não, tạo hưng phấn, tăng nhịp tim, huyết áp, gây ảo giác. Một viên thuốc lắc thành phẩm bán cho đầu nậu có giá chỉ từ 50.000-70.000 đồng. Trong khi giá dân chơi mua để “cắn” trong các vũ trường phải gấp 5-6 lần.

Lợi nhuận khủng của ông trùm Văn Kính Dương nằm ở chỗ những tiền chất để sản xuất thuốc lắc được mua với giá rẻ và dễ tìm kiếm. Số tiền bỏ ra mua hóa chất được Văn Kính Dương trả lời là không đáng bao nhiêu. Chỉ từ 1kg bột thuốc lắc, Văn Kính Dương tạo ra đến 4.000 viên thuốc lắc. Những viên thuốc lắc này được ngụy trang trong những bịch cà phê và mỗi giao dịch thường từ 500 - 1.000 viên.

Văn Kính Dương - gần như chắc chắn một mức án tử hình, luôn cười cợt trước ống kính máy ảnh. Ảnh: Hiều Nguyễn
Văn Kính Dương - gần như chắc chắn sẽ chịu mức án tử hình, luôn cười cợt trước ống kính máy ảnh - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Với công thức của Nguyễn Đức Kỳ Nam, Kỳ Nam và Văn Kính Dương đã tạo ra 124kg bột thuốc lắc nguyên chất. Kỳ Nam được 84kg, Dương được 40kg.

Sau đó, Dương đem 40kg bột thuốc lắc nguyên chất trộn với bột độn theo tỷ lệ 1:2 thu được 120kg bột thuốc lắc thành phẩm.

Văn Kính Dương sử dụng 18kg bột thuốc lắc thành phẩm dập viên thành 72.000 viên để bán. Số còn lại, Dương cho dập được 416.870 viên và đóng vào các bao bì cà phê. Trong số này, 296.328 viên cất giấu tại nơi Dương ở tại quận 1; tại Hà Nội 105.000 viên; 12.000 viên tại Hải Phòng; 3.513 viên tại quận 10.

Với việc sản xuất, tàng trữ và buôn bán thuốc lắc này, băng nhóm của Văn Kính Dương bị Viện kiểm sát đề nghị 5 án tử hình, 4 án chung thân và mức án 15-16 năm tù (dành cho Ngọc Miu - người tình của Văn Kính Dương).

Phiên tòa xử các bị cáo này vẫn đang tiếp diễn. 

Theo thông tin của bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thần TPHCM - thuốc lắc (MDMA hoặc MDEA) được bán dưới hình thức 1 viên thuốc và thường có màu sặc sỡ với các hình nổi trên viên thuốc. Đây là loại ma túy đặc trưng của vũ trường. Việc “cắn” lắc sẽ khiến người người sử dụng có thể chịu đựng được âm thanh cường độ lớn của vũ trường mà nhiều người khác không thể chịu nổi. Tuy cùng nhóm ATS (amphetamine type stimulant) nhưng thuốc lắc ít nguy hiểm hơn so với đá, tỷ lệ gây loạn thần cũng thấp hơn, nhưng nếu sử dụng lâu ngày thì cũng sẽ bị loạn thần với ảo thanh dai dẳng và hoang tưởng. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI