Bang Indiana (Mỹ) ban bố lệnh khẩn cấp về dịch bệnh HIV

27/03/2015 - 16:12

PNO - PN - Chính quyền bang Indiana của Mỹ hôm qua, 26/3, công bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra một đợt bùng phát dịch HIV ngay tại bang này.

Bang Indiana (My) ban bo lenh khan cap ve dich benh HIV

Thống đốc bang Mike Pence đã ban bố tình trạng khẩn cấp để sớm ngăn chặn sự lây lan của virus HIV - Ảnh: BBC

Hạt Scott là một vùng nghèo của tiểu bang Indiana, nơi diễn ra tình trạng sử dụng chung kim tiêm giữa những người tiêm chích ma túy. Đây cũng là nơi có 79 trường hợp nhiễm HIV mới ghi nhận trong những tuần gần đây, cao hơn nhiều so với con số trung bình là 5 trường hợp.

Thống đốc bang Mike Pence đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện chương trình đổi kim tiêm để hạn chế sự lây lan của căn bệnh thế kỷ. “Hạt Scott đang phải đối mặt với đại dịch HIV, nhưng đây không chỉ là vấn nạn của riêng hạt Scott mà là của toàn bang Indiana”, Thống đốc bang Mike Pence nói, “bằng sự hỗ trợ của toàn bang và việc ban bố lệnh khẩn cấp, tôi tin chúng tôi có thể ngăn chặn dịch bệnh”.

Đợt bùng phát dịch này bắt đầu từ cuối tháng Giêng, kể từ đó đã có 79 người phát hiện nhiễm virus HIV của căn bệnh thế kỷ AIDS, cao hơn 26 trường hợp so với một tháng trước đó. Lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ mở ra cơ hội cung cấp các thiết bị và dụng cụ cần thiết để ứng phó với dịch bệnh HIV.

Nhà nghiên cứu dịch bệnh Pam Pontones cho biết, hầu hết những ca nhiễm HIV đều bắt nguồn từ việc sử dụng ống tiêm ma túy không an toàn. Nhiều người nghiện đã dùng chung kim tiêm với người nhiễm bệnh. Các quan chức địa phương cho rằng số ca nhiễm virus HIV có thể sẽ tiếp tục tăng trong khi họ đang cố gắng liên lạc với những người có khả năng nhiễm bệnh để xác nhận.

LÊ VÂN
(Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI