Bạn đời và tri kỷ, sao không là một người?

05/05/2023 - 17:10

PNO - 2 người chơi thân với nhau, tình cảm trong sáng. Họ đều đã có gia đình yên ấm, còn hạnh phúc thật sự hay không thì chỉ người trong cuộc mới rõ.

Cô bạn gái của tôi không vui khi chồng có một tri kỷ thường bên cạnh nhau. Tôi hỏi sao đó giờ không bực mà bây giờ khi đã đi với nhau gần 15 năm rồi lại bỗng dưng “ý kiến”. Cô cười buồn: “Vì họ ngày càng khiến tôi cảm thấy tôi là người không đủ quan trọng đối với bạn đời”. 

Tri kỷ của chồng cô là bạn học từ thời cấp III của anh. 2 người chơi thân với nhau, tình cảm trong sáng. Họ đều đã có gia đình yên ấm, còn hạnh phúc thật sự hay không thì chỉ người trong cuộc mới rõ.

Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto
Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

 

Bạn kể, người này vẫn thường xuyên hỏi ý kiến của người kia những khi gặp phải điều khó quyết định hay đứng trước một vấn đề hệ trọng của gia đình riêng. Họ tâm sự những vướng mắc trong công việc và cuộc sống, chia sẻ những dự tính và kế hoạch hay suy nghĩ về một ai đó… trước cả khi bộc bạch với vợ hoặc chồng mình. 

Ông xã của chị kia cũng cảm thấy không vui và từng nói lên suy nghĩ của mình khi 4 người có dịp ngồi cùng nhau. Chồng cô bạn tôi và tri kỷ của anh ấy có vẻ cũng hiểu ra và đã có sự điều chỉnh trong thời gian dài. Gần đây, khi tuổi đã sang thu, họ lại thân mật như trước.

Bạn hay thắc mắc: “Sao hồi đó, họ không yêu và lấy nhau nhỉ? Sao họ lại sống với người khác rồi vẫn thân tình với nhau?”.

Anh bạn khác của tôi là người quảng giao và thành đạt. Anh chia sẻ với tôi rằng tri kỷ của anh là vợ. Anh mở đầu bằng một câu hỏi tu từ hết sức dễ thương: “Bạn đời và tri kỷ, sao phải là 2 người khác nhau?!”. Anh nói: Còn ai hiểu ta hơn vợ? Chẳng phải… người bạn ăn cùng mâm, ngủ cùng giường hiểu rõ nhất về thói quen, sở thích, tâm tính, lý tưởng của người kia sao.

Nhiều người cứ cho rằng khái niệm tri kỷ phải là một cái gì đó rất cao siêu và nghĩ về tri kỷ như một nhân vật siêu năng lực hoặc mỹ hóa cái danh từ ấy, khiến nó trở nên thoát tục mà quên mất rằng đó cũng là một con người. 

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Anh cười, chẳng lẽ khi được nâng lên tầm tri kỷ thì họ trở nên thiện lành khác xa với bà vợ nhà suốt ngày lèm bèm chuyện tiền nong, con cái… hay ông chồng ăn xong nằm dài. Anh bảo, anh thấy nhiều người cứ phải tìm cho mình một người tri kỷ trong khi không xem trọng người vẫn đi bên cạnh mình. Tri kỷ, đơn giản chính là “thấy, gặp” chính bản thân ta trong một ai đó, lý tưởng nhất chính là bạn đời - người hiểu rõ nhất về ta ở góc độ trần trụi và đời thường nhất.

Cuối cùng thì, chính tôi cũng tự hỏi, tại sao bạn đời và tri kỷ lại phải là 2 người khác nhau? Trừ những trường hợp nửa kia quá vô tâm hời hợt, hoặc không muốn là tri kỷ của người còn lại; nếu không, hãy nên giúp bạn đời trở thành tri kỷ của ta, bởi không ai xứng đáng hơn người ấy, vì những cống hiến và hy sinh của họ đối với cuộc đời ta. 

Phạm Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI