Có thể kết thúc năm học muộn hơn để chống dịch bệnh do virus corona

05/02/2020 - 20:20

PNO - Chiều nay (5/2), Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 1, cung cấp nhiều thông tin "nóng" được người dân quan tâm.

Chủ trì cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp đầu tiên của năm 2020, Chính phủ sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona (nCoV) chủng mới gây ra.

Theo đó, công tác phòng chống dịch đã được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ với nhiều giải pháp, là lần đầu tiên Việt Nam công bố dịch sau khi có thông báo và quyết định của Bộ Y tế về dịch và đã có nhiều địa phương công bố dịch.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Các thành viên Chính phủ đánh giá các bộ, ngành, địa phương trong thời gian ngắn đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch nCoV. Đây là lần đầu tiên chưa có trong tiền lệ đối với việc công bố dịch ở Việt Nam. Nhiều biện pháp chúng ta đang áp dụng hiện nay mạnh hơn dịch SARS năm 2003, thậm chí cao hơn so với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị. 

"Chúng ta chấp nhận thiệt thòi một phần lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm.

Cho tới nay, Việt Nam đã thực hiện quyết liệt và tốt công tác phòng chống dịch bệnh, các giải pháp là chủ động, toàn diện, mạnh mẽ. Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có các văn bản chỉ đạo việc phòng chống dịch. Các giải pháp của Việt Nam được WHO, UNICEF đánh giá cao, nhờ đó hạn chế tối đa việc lây lan dịch trong bối cảnh nước ta có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc. Có 10 trường hợp dương tính với nCoV tại nước ta và có 3 người được chữa khỏi trong đó có công dân Trung Quốc, chưa có người nào tử vong.

Tuy nhiên, diễn biến dịch nCoV đến thời điểm này là rất phức tạp, được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đời sống của Nhân dân, cũng như tác động mạnh đến mọi mặt KT-XH như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, lơ là; cũng không được hoang mang, dao động. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc"; Công văn 79-CV/TW của Ban Bí thư yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch.

Miễn thuế nguyên liệu sản xuất khẩu trang

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết Thủ tướng nhận định dịch tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống người dân, vấn đề đầu tư, thương mại và du lịch, làm giảm mức tăng trưởng kinh tế so với chỉ tiêu dự kiến.

Họp báo Chính phủ tháng 1 (Ảnh: TTXVN)
Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 1- Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, nếu khống chế dịch trong quý I thì tăng trưởng năm 2020 là 6,27%, khống chế dịch trong quý II thì tăng trưởng là 6,09%. Các chỉ số đều thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 6,8%, cần có giải pháp bù đắp thua thiệt, không ảnh hưởng tăng trưởng.

Tuy nhiên, Chính phủ vẫn nhận định nhiệm vụ thời gian tới, đó là đặt việc chống dịch nCoV lên hàng đầu, tuyệt đối không được lơ là việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra; phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển. Đồng thời, sau khi kiểm soát, dập dịch thành công phải tập trung để khôi phục sản xuất, bảo đảm cung cầu, giá cả hàng hóa, đời sống nhân dân và thực hiện linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ khẳng định nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và tạo nền tảng phát triển bền vững, dù khó khăn nhưng không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng. Vận dụng linh hoạt chính sách kinh tế vĩ mô để ứng phó kịp thời bất lợi, kiểm soát chặt chẽ lạm phát, tập trung giảm giá thịt heo về mức bình thường, theo dõi biến động giá thị trường để có giải pháp, hạn chế tăng bất thường giá cả.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan ở biên giới, chuyển hàng và chuyển xe ngay tại cửa khẩu.

Chính phủ cũng thống nhất cao là miễn thuế nhập khẩu với khẩu trang y tế và nguyên liệu sản xuất khẩu trang, miễn thuế nhập khẩu với nước khử trùng phòng chống dịch.

Học sinh sẽ được nghỉ học trong trường hợp cần thiết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc học sinh có tiếp tục nghỉ học nếu dịch diễn biến xấu, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Quan điểm của Bộ GD&ĐT rất rõ ràng, đầu tiên là đặt mục tiêu sức khoẻ của người học lên trên hết. Theo tinh thần của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, quan điểm của Bộ là xuất phát từ tình hình dịch và đề xuất của các Sở GD&ĐT, Sở Y tế để quyết định cho học sinh nghỉ học nhằm bảo đảm sức khoẻ. Về việc này, 63/63 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học. Quan trọng nhất là nhận thức của giáo viên trong toàn ngành về phòng dịch.

Ông Độ cũng thông tin thêm, trong thời gian này, các cơ sở giáo dục sẽ có điều kiện vệ sinh sạch sẽ trường, lớp, tăng cường các thiết bị y tế, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Các cơ sở giáo dục cũng sẽ có điều kiện xây dựng các phương án phòng chống dịch trực tiếp tại trường như phải rửa tay trước khi vào lớp, học sinh đeo khẩu trang trước khi đến trường…

Về kế hoạch nghỉ học, trong kế hoạch năm học Bộ GD&ĐT cũng đã dự kiến có 1 tuần lễ trong 1 học kỳ có thể cho học sinh nghỉ học trong trường hợp cần thiết. Học sinh có thể học bù vào buổi sáng nếu học sinh học buổi chiều hoặc học vào thứ bảy, chủ nhật.

Trong trường hợp phải nghỉ học kéo dài, Bộ có thể điều chỉnh khung thời gian năm học, cụ thể là thời gian quy định kết thúc năm học là 31/5 thì có thể kết thúc năm học muộn hơn và có thể điều chỉnh thời gian tổ chức thi THPT Quốc gia, thường là cuối tháng 6. Tinh thần học sinh nghỉ học nhưng vẫn đảm bảo chương trình giáo dục đào tạo, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định đã làm triệt để và phân cấp rõ, không để qua lại và lây lan dịch bệnh. Những nơi có học sinh nghỉ học cũng phải đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, có thể cho nghỉ thêm 1-2 tuần để đảm bảo 100% trường học phải vệ sinh khử trùng.

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI