Đâu chỉ Ý mới có tháp nghiêng

03/05/2021 - 09:46

PNO - Nhắc đến tháp nghiêng, người yêu du lịch nhớ ngay đến Pisa ở Italia, như một phần dấu ấn của lịch sử và kiến trúc độc đáo. Thế nhưng Pisa không phải là tháp nghiêng duy nhất trên thế giới…

Ở Malaysia cũng có một tòa tháp nghiêng độc đáo không kém với toàn bộ vật liệu xây dựng được làm bằng gỗ thay vì đá: Teluk Intan cao 25,5m, gồm tám tầng và nghiêng khoảng 30cm.

Tháp nghiêng Teluk Intan nằm ở quận Hilir Perak, Perak, Malaysia; cách thủ đô Kuala Lumpur hai giờ lái xe. Tháp nghiêng về bên trái, tương tự như Pisa. 

"Tháp bắt đầu bị nghiêng sau một trận lụt lớn, khiến phần móng và tầng trệt ngập trong nước, tạo ra sự chênh lệch về độ cao giữa bên trái và bên phải tháp. Khoảng cách chênh lệch là 30cm", ông Hisham Sahak, người trông coi tháp, nói với AFP.

Tòa tháp này được Leong Choon Chong - một nhà thầu Trung Quốc - xây dựng vào năm 1885, với mục đích trữ nước cho mùa màng vào mùa khô. Kiến trúc của Teluk Intan phảng phất dáng dấp một tòa tháp Phật giáo hình trụ tròn với những vòm cột gỗ vững chắc. Thiết kế của tháp chịu ảnh hưởng lớn của kiến trúc Trung Hoa, vì phần lớn cư dân địa phương lúc bấy giờ là người Hoa.

Các quan chức thị trấn sau đó đã cho xây dựng thêm một mặt đồng hồ vào tháp, biến Teluk Intan thành một trong những nơi có tháp đồng hồ lớn nhất Malaysia. Chi phí xây dựng đồng hồ do người dân địa phương đóng góp.

Thực tế, Teluk Intan được chia thành ba tầng với một bể nước lớn bằng thép ở tầng trên cùng. Mỗi tầng cao khoảng 5m và có tổng cộng 110 bậc thang cong dẫn từ mặt đất lên tầng cao nhất.

Tuy nhiên, khối lượng nước lớn kết hợp với mặt đất mềm và những trận lụt thường xuyên kéo qua Perak đã khiến tòa tháp dần nghiêng qua một bên trong nhiều thập kỷ.

Trong lịch sử, tháp Teluk Intan còn là một biểu tượng của thị trấn và đóng vai trò ngọn hải đăng hướng dẫn tàu bè vào cảng Teluk Intan. Thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Malaysia, người Nhật sử dụng nó làm tháp canh.

Sau khi Malaysia giành độc lập vào năm 1957, tháp đã trở thành một di tích quốc gia chính thức. Ngày nay, chiếc đồng hồ treo trên tháp vẫn đều đặn đổ chuông 15 phút/lần.

Teluk Intan mở cửa cho khách tham quan miễn phí nhưng có giới hạn số lượng người tham quan vì mục đích bảo tồn di sản độc đáo này. 

* Giờ mở cửa của tháp là 8g đến 17g từ thứ Hai đến thứ Sáu, 9g đến 18g các ngày cuối tuần và ngày lễ.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI