Thung lũng bướm độc đáo ở Petaloudes

09/05/2021 - 06:59

PNO - Nằm ở phía tây đảo Rhodes, Hy Lạp, thung lũng Petaloudes trở thành ngôi nhà của vô vàn con bướm vào mùa sinh sản, tạo thành những tấm thảm dày đầy màu sắc trên lá và thân cây.

Petaloudes nằm cách trung tâm đảo khoảng 25km. Vào cuối tháng Năm, khi gần hết mùa mưa, hàng ngàn con bướm bay về đây, chuẩn bị cho mùa sinh sản.

Thung lũng Petaloudes sở hữu rừng cây Oriental sweet gum tự nhiên duy nhất và lớn nhất ở châu Âu. Chính mùi hương trên đã thu hút đàn bướm bay dọc theo những rãnh nước của hòn đảo đến hàng chục cây số để tụ về, trong đó có loài bướm đặc biệt quý hiếm mang tên Jersey Tiger.

Lũ bướm không có dạ dày. Chúng duy trì sự sống bằng cách hút chất dinh dưỡng ở cây và nhờ vào phần dinh dưỡng lưu trữ từ lúc là sâu bướm. Ban đêm, chúng bay đi tìm độ ẩm, nước, ban ngày chúng đậu dày kín trên đá, thân cây, trông xa như những tấm thảm và tạo nên thung lũng bướm độc đáo. Sau đó, toàn bộ chu kỳ phát triển của loài bướm bắt đầu lặp lại một lần nữa.

Những con bướm dành cả mùa hè sống trong môi trường ẩm ướt ở thung lũng, đến cuối tháng Tám, tháng Chín, chúng bắt đầu giao phối. Hầu hết những con bướm cái bay khỏi thung lũng và tìm nơi tối, an toàn để đẻ trứng, nhất là các cây bụi, sau đó chúng chết đi. Đến mùa xuân, những con sâu bướm bật ra khỏi kén và đến gần tháng Sáu, chúng phát triển thành bướm trưởng thành.

Thung lũng Petaloudes đã mở cửa cho du khách tham quan và ngày càng nhiều du khách biết đến địa điểm độc đáo này. Tuy nhiên, chính sự phổ biến đó lại đe dọa cuộc sống của loài bướm.

Theo trang web chính thức của thung lũng, nhiều du khách khi đến đây đã phớt lờ lời khuyên của nhân viên và các hướng dẫn viên du lịch, họ cố tình vỗ tay hoặc huýt sáo chỉ để xem đàn bướm bay lượn. Quả thực, đó là một cảnh tượng ngoạn mục khi đàn bướm bay lên hé lộ phần ánh cam dưới cánh của chúng nhưng việc thường xuyên phải bay đi nơi khác khiến bướm không hút được chất dinh dưỡng từ cây. Từ đó, nhiều loài bướm có thể chết trước khi sinh con.

“Loài bướm cảm thấy bị đe dọa và cố gắng chạy trốn trong sợ hãi. Nhiều trong số chúng chết vì sốc hoặc suy kiệt trong nỗ lực chạy trốn hoặc do va phải đá và cây. Lũ bướm cũng cần phải nằm yên trên cây để giữ sức cho hành trình dài trong tháng Chín” - trang web của thung lũng cho biết.

Việc lượng du khách sụt giảm do COVID-19 dù khiến người làm dịch vụ điêu đứng nhưng ở khía cạnh tích cực cũng mang đến hy vọng cho các nhà khoa học, rằng đây sẽ là khoảng thời gian cần thiết để thiên nhiên phục hồi.

Tất nhiên, về lâu dài, ban quản lý thung lũng và chính quyền đảo Rhodes cần những biện pháp hiệu quả hơn để bảo vệ loài sinh vật đẹp đẽ này.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI