Bà Park Geun-hye và trọng trách cải thiện vị thế nữ giới

27/02/2013 - 20:17

PNO - PN - Mặc một bộ hanbok truyền thống bằng lụa màu đỏ và vàng, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun-hye sải bước vào Nhà Xanh trong ngày làm việc chính thức đầu tiên, sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 25/2.

Ngay từ khi khởi động chiến dịch tranh cử, bà Park Geun-hye đã sớm được kỳ vọng là người sẽ đem lại vị thế mới cho phụ nữ nước này. Trong suốt chiến dịch, bà Park chỉ trích “truyền thống nam giới là trung tâm chính trị” liên quan đến tham nhũng và những cuộc đấu tranh quyền lực, bà kêu gọi “xã hội Hàn Quốc chấp nhận một nữ tổng thống có thể là sự khởi đầu của một sự thay đổi lớn”.

Ba Park Geun-hye va trong trach cai thien vi the nu gioi

Bà Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc ngày 25/2/2013 (ảnh: internet)

Thế nhưng, trong số 18 thành viên nội các mới của bà Park Geun-hye chỉ hiện diện hai bộ trưởng là phụ nữ, trong đó vị trí bộ trưởng chịu trách nhiệm về bình đẳng giới đương nhiên là phụ nữ kể từ năm 2001. Người ta so sánh, người tiền nhiệm Lee Myung-bak cũng đã đề cử hai thành viên nội các là nữ, còn cựu Tổng thống Roh Moo-hyun lại đưa ra tới bốn phụ nữ.

Theo nhà nghiên cứu của Viện Phát triển phụ nữ (cơ quan trực thuộc Chính phủ) Park Seon-young, Tổng thống Park Geun-hye đề cử ít phụ nữ tham gia nội các của mình là điều đáng thất vọng so với kỳ vọng cao của chính bà về việc cải thiện bình đẳng giới. Có thể, bà Park đã không tìm được những phụ nữ có đủ điều kiện phục vụ nội các của mình, hoặc chí ít họ cũng rơi rụng trong quá trình sàng lọc.

Ba Park Geun-hye va trong trach cai thien vi the nu gioi 

Tổng thống Park Geun-hye mặc bộ hanbok trong ngày làm việc đầu tiên (ảnh: internet)

Hàn Quốc là quốc gia có cách biệt nhiều nhất về thu nhập giữa nam và nữ (lên đến 40%) trong 26 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế. Phụ nữ Hàn Quốc thường được trả lương ít hơn nam giới trong cùng một công việc, hiếm khi phụ nữ đạt được vị trí lãnh đạo cao cấp.

Nhưng, cũng phải nhìn nhận, bên cạnh trách nhiệm nâng cao vị thế phụ nữ, Tổng thống Park Geun-hye đang phải đối diện với những vấn đề nan giải và cấp bách khác. Thách thức đầu tiên của bà Park là vấn đề “người anh em” CHDCND Triều Tiên leo thang các vụ thử hạt nhân. Trong bài phát biểu nhậm chức, bà Park đã đề cập đến việc Triều Tiên thử hạt nhân là “một thách thức đối với sự tồn tại và tương lai của người dân Hàn Quốc” và bày tỏ quan điểm: “Tôi sẽ không chấp nhận bất cứ hành động nào đe dọa đến cuộc sống của người dân và an ninh của đất nước. Tôi kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình mà không có sự chậm trễ nào và bắt tay vào con đường dẫn đến hòa bình và phát triển chung”. Hiện, Bình Nhưỡng, Tokyo, Bắc Kinh đều dõi theo những bước đi tiếp theo của Tổng thống Park Geun-hye, xem bà sẽ làm gì để dịu lại tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hay lại theo đuổi lập trường cứng rắn của cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Ba Park Geun-hye va trong trach cai thien vi the nu gioi

Tổng thống Park Geun-hye với trọng trách cải thiện vị thế nữ giới (ảnh: internet)

Hàn Quốc cũng đang vật lộn với những rạn nứt xã hội sâu sắc và nền kinh tế trì trệ, khi khoảng cách giàu nghèo càng tăng, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp đáng báo động…

Việc có nhiều hay ít nữ giới là thành viên nội các của bà Park Geun-hye rõ ràng không quan trọng bằng việc nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên này lèo lái nội các như thế nào.

VĨNH LINH
(Tổng hợp từ AP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI