Bà ngoại xúi con ly hôn để… cứu cháu

21/12/2020 - 14:15

PNO - Có lúc tôi nghĩ hay là mình khuyên con ly hôn, đem hai đứa cháu về ở bên ngoại cho yên ổn. Ít ra cũng cứu được hai đứa trẻ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Con gái tôi khá xinh, có chồng và hai con rồi mà vẫn lắm bạn bè và thích tụ tập đi chơi. Chồng nó cũng thích đi chơi và tụ tập bạn bè, lại còn hay ghen tuông, nên hai đứa cứ cãi nhau suốt, đứa nọ tố đứa kia lăng nhăng có bồ.

Tôi khuyên nhủ mãi cũng không được, lại còn phải lo cho hai đứa cháu bị cha mẹ chúng bỏ bê không chăm sóc. Đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ lên 9, tôi phải lo ăn uống, dạy dỗ chúng, nhiều đêm các cháu đi ngủ rồi mà bố mẹ chúng cũng chưa về.

Tôi buồn lắm chị ạ, sinh ra lo lắng mất ngủ, thương các cháu nhỏ đã không được chăm sóc, còn phải thường xuyên nghe bố mẹ gây gổ.

Tôi nghĩ vợ chồng nó ham chơi giống nhau, không ai chịu ai, sống vậy đâu có hạnh phúc. Có lúc tôi nghĩ hay là mình khuyên con ly hôn, đem hai đứa cháu về ở bên ngoại cho yên ổn. Ít ra cũng cứu được hai đứa trẻ.

Nhưng nghĩ mình làm vậy có ác quá không, thưa chị?

Phạm Thị Tâm (Đồng Nai)​

Tôi muốn cứu các cháu khỏi cha mẹ chúng - Ảnh minh họa
Tôi muốn cứu các cháu khỏi cha mẹ chúng - Ảnh minh họa

Kính gửi bác Tâm,

Hạnh Dung rất hiểu lòng bác - người mẹ già vừa vất vả vừa đau lòng chứng kiến vợ chồng đứa con gái sống vô trách nhiệm, chỉ nghĩ đến mình, làm khổ cả con thơ lẫn mẹ già, lại không người nào biết suy nghĩ cho gia đình, tương lai của chính mình và những đứa trẻ. 

Tôi tán thành việc bác nên nói chuyện nghiêm túc với con gái và con rể, xem họ nghĩ gì về tình trạng này, họ có thực sự muốn thay đổi, muốn cải thiện, muốn mọi thứ tốt hơn hay cả hai người đều… mặc kệ đến đâu thì đến?

Bây giờ không phải là lúc ngồi kiểm điểm hay trách móc xem lỗi tại ai, vì với tính cách của hai người nông nổi vô trách nhiệm và thiếu tình thương con như thế, thì việc chỉ trích nhau chỉ dẫn đến cãi nhau to thôi. Bác nên hỏi họ có giải pháp gì để lo lắng cho những đứa con do chính họ sinh ra, trách nhiệm cụ thể của từng người ra sao, chứ không thể trút hết gánh nặng lên đầu mẹ già mãi được.

Việc có ly hôn hay không là do chính họ quyết định, cha mẹ chỉ có thể lắng nghe, góp ý, phân tích, chứ không nên khuyên ly hôn bác ạ. Với con gái ruột thì có thể thăm dò ý kiến xem cô ấy đã bao giờ nghĩ đến giải pháp ấy chưa? Có thể họ đã thấy không thể tiếp tục nhưng không ai muốn lãnh trách nhiệm. Họ lao vào tụ tập bạn bè, người nọ đùn đẩy người kia, cùng nhắm mắt làm ngơ để đến đâu thì đến.

Có thể họ thấy việc cứ lờ đi như thế này cũng không sao, vì đã có bà ngoại đứng ra gánh vác hết phần khó khăn nhất là chăm sóc con cái cho họ… thoải mái tụ tập bạn bè rồi. Thế là họ cảm thấy không việc gì phải thay đổi cả, vì nếu cứ như hiện tại thì chỉ có bác khổ, chứ riêng họ thì… vẫn ổn. 
Bác chỉ nên khuyên nhủ, nghiêm khắc yêu cầu họ có trách nhiệm với hai đứa con, chứ không nên khuyên hay xui những chuyện trọng đại của người trong cuộc - nhất là chuyện tình cảm vợ chồng và tình trạng hôn nhân thường phức tạp mà người ngoài cuộc chưa chắc đã hiểu hết.

Kính chúc bác mạnh khỏe - giúp các con bằng cách yêu cầu họ phải nhìn thẳng vấn đề và tình trạng gia đình để tự đưa ra giải pháp.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI