Ba Lan: 1 thai phụ chết vì nhiễm trùng huyết do luật cấm phá thai hà khắc

15/06/2023 - 23:04

PNO - Hôm 14/6, hàng ngàn người xuống đường trên khắp Ba Lan để phản đối luật phá thai của nước này sau khi 1 phụ nữ mang thai 5 tháng chết vì nhiễm trùng huyết.

 

Mọi người phản đối luật hạn chế phá thai của Ba Lan tại Warsaw, Ba Lan, vào Thứ Tư, ngày 14 tháng 6 năm 2023. Những người ủng hộ quyền phụ nữ kêu gọi biểu tình ở hàng chục thành phố của Ba Lan với khẩu hiệu Hãy ngừng giết chúng tôi, sau khi một phụ nữ đang mang thai tháng thứ năm chết vì nhiễm trùng huyết , cái chết mới nhất như vậy kể từ khi Ba Lan thắt chặt luật phá thai. (Ảnh AP/Czarek Sokolowski)
Nhiều người phản đối luật hạn chế phá thai của Ba Lan tại Warsaw, Ba Lan hôm 14/6

Những người biểu tình đã trút giận lên chính quyền và các bác sĩ đã từ chối thực hiện phá thai ngay cả khi tính mạng của người phụ nữ gặp nguy hiểm. 

Các cuộc biểu tình được tổ chức dưới khẩu hiệu: "Hãy ngừng giết chúng tôi!" và "Không phải thêm một lần nào nữa", "Mẹ ơi, con lo sợ cho tương lai của mình"... 

Cuối tháng trước, 1 phụ nữ 33 tuổi qua đời tại bệnh viện John Paul II ở Nowy Targ, miền nam Ba Lan. Người phụ nữ tên Dorota Lalik, được đưa đến bệnh viện sau khi bị vỡ nước ối. Các bác sĩ đã yêu cầu người phụ nữ nằm gác chân lên, với hy vọng nước ối của cô ngưng chảy và phục hồi. Nhưng người phụ nữ này bị nhiễm trùng huyết và qua đời 3 ngày sau đó (vào ngày 24/5).

Sau cái chết của thai phụ, bệnh viện đưa ra 1 tuyên bố bày tỏ sự chia buồn của nhân viên với người phụ nữ và khẳng định họ đã cố gắng hết sức để giúp đỡ cô. "Cô ấy đã được thông báo về tình hình sức khỏe của mình và con. Cô ấy hiểu tình hình" - bệnh viện cho biết.

Theo luật hiện hành của Ba Lan, phụ nữ chỉ có quyền phá thai trong trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hoặc nếu có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của họ. Các cơ quan chính phủ đã nhấn mạnh trong tuần này rằng luật pháp không phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ. Họ nhấn mạnh phụ nữ có quyền phá thai hợp pháp trong những trường hợp như vậy và bệnh viện đã vi phạm quyền phá thai hợp pháp của cô ấy.

Nhưng những người ủng hộ quyền của phụ nữ lập luận, luật hiện hành và bầu không khí bảo thủ nước này đã khiến các bác sĩ đang đặt mạng sống của phụ nữ vào tình thế nguy hiểm khi họ ưu tiên cứu thai nhi hơn người mẹ. Điều này khiến ngày càng nhiều thai phụ chết hơn.

Theo luật Ba Lan, bác sĩ giúp phụ nữ phá thai mà bị truy tố không đúng luật sẽ bị đi tù 3 năm.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI