Australia điều tra nạn ấu dâm trên toàn quốc

03/04/2013 - 20:06

PNO - PNO – Ngày 3/4, Australia đã mở cuộc điều tra trên toàn quốc về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em với lời cảnh báo của Thủ tướng Julia Gillard rằng nhiều tổ chức sẽ phải đối mặt với “những sự thật không dễ chịu chút...

Australia dieu tra nan au dam tren toan quoc

Một giao lộ ở Sydney, Australia - Ảnh: AFP

Cuộc điều tra lần này bao gồm cả một số các trường học và nhà thờ ở Australia.

Tháng 11/2012, Thủ tướng Gillard đã ra lệnh điều tra sau một thập kỷ chịu áp lực ngày càng tăng đòi điều tra các cáo buộc dai dẳng về nạn ấu dâm, chỉ hai tháng sau khi Giáo hội Thiên chúa giáo ở bang Victoria tiết lộ hàng trăm trẻ em bị lạm dụng.

"Đây là một thời điểm quan trọng về đạo đức đối với đất nước chúng ta", bà Gillard nói với đài phát thanh ABC khi Ủy ban hoàng gia điều tra vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em bắt đầu hoạt động ở tòa án hạt Victoria ở Melbourne (Australia).

"Khi tôi lập ra ủy ban này, tôi hiểu rằng nó sẽ yêu cầu cả nước chúng ta xem xét kỹ càng một số sự thật không dễ chịu chút nào”, Thủ tướng nói.

Chánh thẩm phán Peter McClellan tuyên bố khi mở cuộc điều tra rằng ủy ban sẽ nghe “các cáo buộc nghiêm trọng và gây sốc".

Ít nhất 5.000 người sẽ muốn kể lại những câu chuyện của mình, mặc dù "số lượng có thể cao hơn nhiều", ông McClellan nói. Điều trần công khai có thể sẽ chưa bắt đầu trong vài tháng tới.

Theo ông Chánh thẩm phán, "Đối với cá nhân bị tổn thương, nêu lên trải nghiệm của họ và cho họ nói ra câu chuyện của mình có thể là một phần quan trọng của quá trình phục hồi".

Trước khi ủy ban bước vào điều tra, Thủ tướng Gillard đã nêu ra hai mục tiêu. "Đối với các nạn nhân bị ấu dâm, tôi muốn đây là một thời điểm để chữa bệnh, để chúng tôi nói với họ từ góc độ một quốc gia rằng “chúng tôi nghe bạn, chúng tôi quý mến bạn và tin bạn”, bởi vì đã quá lâu và quá nhiều người trong số những người sống sót đã chạy trốn sau những cánh cửa đóng kín và khép chặt tâm tư của mình”. "Và thứ hai, tôi muốn ủy ban hoàng gia cung cấp cho chúng tôi khuyến nghị về tương lai”, bà Gillard nói.

Luật sư Gail Furness, một thành viên của ủy ban hoàng gia, cho biết ủy ban sẽ điều tra các trại trẻ mồ côi, trường học, nhà thờ, giáo xứ, các nhóm người như hướng đạo, các môn thể thao có tổ chức, trung tâm chăm sóc trẻ em, trung tâm giam giữ và lực lượng vũ trang sẽ được xem xét kỹ.

Nhưng bà Furness cũng cho biết, “ủy ban hoàng gia không phải là tòa án và không quyết định các vụ hình sự” và điều tra sẽ được tiến hành nhằm thu được câu trả lời của cơ quan bị cáo buộc lạm dụng.
Chính quyền bang Victoria hiện đang tiến hành điều tra riêng tình trạng lạm dụng tình dục, khi Giáo hội trả lời trước phiên điều trần trước Quốc hội tháng 9/2012 rằng gần 620 trẻ em đã bị lạm dụng từ những năm 1930.

Bang New South Wales láng giềng cũng thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra các cáo buộc tương tự ở khu vực Hunter Valley, phía bắc Sydney.

Các cáo buộc ấu dâm làm bối rối Giáo Hội Thiên chúa giáo trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Ireland, cũng như ở Hoa Kỳ, Đức và Bỉ.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI