AstraZeneca không tìm thấy bằng chứng tăng nguy cơ đông máu do vắc-xin

15/03/2021 - 06:42

PNO - AstraZeneca cho biết công ty sẽ việc xem xét dữ liệu an toàn của những người được tiêm vắc-xin COVID-19, đồng thời cho biết không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Đánh giá của AstraZeneca, bao gồm hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, được đưa ra sau khi cơ quan y tế ở một số quốc gia đình chỉ sử dụng vắc-xin của họ vì các vấn đề đông máu.

“Xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu an toàn hiện có của hơn 17 triệu người được tiêm chủng vắc-xin COVID-19 AstraZeneca ở Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu, ở bất kỳ độ tuổi xác định hay nhóm, giới tính, lô hàng tại quốc gia cụ thể nào” - công ty cho biết.

AstraZeneca không tìm thấy bằng chứng tăng nguy cơ đông máu do vắc-xin.
AstraZeneca không tìm thấy bằng chứng tăng nguy cơ đông máu do vắc-xin

Các nhà chức trách ở Ireland, Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã đình chỉ việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca vì các vấn đề đông máu. Trong khi đó, Áo đã ngừng sử dụng một loạt mũi tiêm AstraZeneca vào tuần trước, để điều tra một trường hợp tử vong do rối loạn đông máu.

Dẫu vậy, Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA) cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các sự cố là do tiêm chủng, một quan điểm đã được Tổ chức Y tế Thế giới lặp lại vào ngày 12/3.

Nhà sản xuất thuốc cho biết, 15 trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu và 22 trường hợp thuyên tắc phổi đã được báo cáo cho đến nay, điều này tương tự đối với các vắc-xin COVID-19 được cấp phép khác.

AstraZeneca cho biết công ty và các cơ quan y tế châu Âu đã và đang tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung nhưng không có cuộc kiểm tra lại nào cho thấy nguyên nhân đáng lo ngại. Báo cáo an toàn hàng tháng sẽ được công khai trên trang web của EMA vào tuần sau.

Vắc-xin AstraZeneca, được phát triển với sự hợp tác của Đại học Oxford, đã được phép sử dụng ở Liên minh châu Âu và hiện đang chuẩn bị nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI