Anh phát triển máy thổi xét nghiệm COVID-19 cho kết quả ngay lập tức

04/03/2020 - 20:40

PNO - Các nhà khoa học Anh đã phát triển một xét nghiệm hơi thở giúp phân loại ngay lập tức người bị nhiễm COVID-19.

Theo các tác giả, công nghệ này có thể được sử dụng để nhanh chóng sàng lọc hành khách tại các sân bay hoặc sử dụng trong các ca phẫu thuật, nhà thuốc, xe cứu thương nhờ khả năng cho kết quả tức thì.

Công nghệ được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Northumbria ở Newcastle. Dù cần thời gian thử nghiệm thêm, các chuyên gia tin rằng nó có thể nhanh chóng thay đổi cách phát hiện virus trên toàn thế giới.

Hiện tại virus corona chủng mới được thử nghiệm bằng cách sử dụng tăm bông lấy mẫu bên trong miệng rồi phân tích tại phòng thí nghiệm. Quá trình này mất từ ​​24 đến 48 giờ.

Một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria (ảnh) ở Newcastle đã tìm ra phương án xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả nhanh chóng.
Một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria ở Newcastle đã tìm ra phương pháp xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở cho kết quả tức thì

Thử nghiệm mới phát hiện thông tin sinh học trong hơi thở. Những dấu vết sinh học, bao gồm DNA, RNA, protein và các phân tử chất béo có thể giúp chỉ ra các bệnh về phổi và nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Mọi người chỉ đơn giản là thổi vào thiết bị, tương tự như máy đo nồng độ cồn được cảnh sát sử dụng. Mặc dù chẩn đoán từ mẫu hơi thở đã được sử dụng trước đó, các phương pháp trước đây không đủ tin cậy do nhiễm bẩn, mất mẫu và các vấn đề về độ sai lệch trong phân tích hơi thở. 

Thiết bị được phát triển ở Newcastle đã giải quyết những vấn đề trên để dữ liệu được thu thập gần tương đồng với các mẫu kiểm nghiệm được thực hiện bằng phẫu thuật. Điểm yếu duy nhất tồn tại là bản thân nhiều người nhiễm virus không bị sốt, nên không bị kiểm tra tại hải quan.

Trong khi đó hôm 4/3, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết nước này sẽ sử dụng thuốc điều trị viêm khớp từ hãng Roche Holding AG để điều trị cho một số bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng, khi nước này tìm cách xây dựng các phác đồ điều trị bổ sung để giúp người nhiễm bệnh phục hồi.

Giám đốc y tế Anh Chris Whitty (trái, cùng với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Cố vấn khoa học Patrick Vallance) hôm 3/3 cho biết ông dự đoán số người nhiễm COVID-19 sẽ thấp hơn rất nhiều so với kịch bản tồi tệ nhất, với 8 trong số 10 người có thể mắc bệnh.
Giám đốc Y tế Anh Chris Whitty (trái, cùng với Thủ tướng Anh Boris Johnson và Cố vấn khoa học Patrick Vallance) hôm 3/3 cho biết ông dự đoán số người nhiễm COVID-19 sẽ "thấp hơn rất nhiều" so với kịch bản tồi tệ nhất, với 8 trong số 10 người có thể mắc bệnh

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết thuốc Tocilizumab - được bán dưới tên thương mại Actemra - có thể được kê đơn cho bệnh nhân bị tổn thương phổi nghiêm trọng và cho thấy mức độ cao của protein có tên là Interleukin 6, vốn liên quan tình trạng viêm hoặc bệnh miễn dịch. Phiên bản mới nhất của hướng dẫn điều trị đã được công bố trực tuyến.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây cũng đã đăng ký một thử nghiệm lâm sàng 3 tháng cho Actemra. Thuốc sẽ được thử nghiệm trên 188 bệnh nhân COVID-19 từ ngày 10/2 đến 10/5.

Linh La (Theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI