Anh: Phát hiện vi nhựa trong mô tĩnh mạch

02/02/2023 - 21:25

PNO - 1 nghiên cứu mới ở Anh cho thấy hạt vi nhựa có thể đi qua các mạch máu đến mô tĩnh mạch nhưng các nhà khoa học cho biết vẫn chưa rõ tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

 

 những mảnh nhựa nhỏ có đường kính dưới 0,2 inch (5 mm) - một số nhỏ đến mức chúng thậm chí không thể nhìn thấy bằng mắt thường (ảnh chụp)
Hạt vi nhựa là những mảnh nhựa nhỏ có đường kính dưới 5mm - một số nhỏ đến mức thậm chí không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Hull và Trường Y khoa Hull York, cùng với các nhà nghiên cứu từ NHS Trust đã phân tích mô tĩnh mạch của những bệnh nhân trải qua phẫu thuật tim trong một nghiên cứu thí điểm. Kết quả, họ đã tìm thấy 15 hạt vi nhựa trên mô tĩnh mạch và 5 loại polymer khác nhau trong mô.

Nổi bật nhất bao gồm nhựa alkyd - được tìm thấy trong sơn tổng hợp, vecni và men; polyvinyl axetat (PVAC) - chất kết dính có trong bao bì thực phẩm; nylon; EVOH và EVA - được sử dụng trong vật liệu đóng gói...

Giáo sư Jeanette Rotchell, nhà độc học về môi trường tại Đại học Hull, cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy chúng. Chúng ta đã biết vi nhựa có trong máu, từ một nghiên cứu của các đồng nghiệp Hà Lan vào năm ngoái. Nhưng lần này nó đi xuyên mạch máu để vào mô tĩnh mạch. Mặc dù chúng tôi chưa biết hết tất cả những tác động của điều này đối với sức khỏe con người, nhưng những gì chúng tôi có thể nói là từ các nghiên cứu trước đây là chúng gây ra phản ứng viêm và căng thẳng".

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Plos One, cho thấy mức độ vi nhựa trong mô mạch máu cao hơn mức được báo cáo đối với các mô ruột kết và phổi trước đây.

Giáo sư Mahmoud Loubani, đồng tác giả và là giáo sư danh dự về phẫu thuật tim mạch, cho biết: "Sự hiện diện của các hạt vi nhựa này trong tĩnh mạch có thể đóng vai trò làm hỏng bên trong tĩnh mạch từ đó dẫn đến tắc nghẽn. Sắp tới, chúng tôi cần xác định xem có bất kỳ mối tương quan nào khác không và tìm ra cách có thể loại bỏ các hạt vi nhựa này".

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI