Anh ngưng đánh thuế lên các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ

04/01/2021 - 06:01

PNO - Kể từ khi chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Anh đã quyết định hủy bỏ việc đánh thuế lên các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ.

Anh vừa trở thành quốc gia mới nhất quyết định xóa bỏ cái gọi là “thuế băng vệ sinh” - là khoản thuế đánh lên các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ được bán ra thị trường.

Động thái này của chính phủ Anh đã nhận được những lời khen ngợi từ giới vận động nữ quyền của xứ sở sương mù cũng như những người ủng hộ việc Anh tách khỏi EU.

Nước Anh vừa quyết định loại băng vệ sinh phụ nữ ra khỏi nhóm sản phẩm phải chịu thuế - Ảnh: Universal Images Group/Getty Images
Anh vừa quyết định loại băng vệ sinh phụ nữ ra khỏi nhóm sản phẩm phải chịu thuế - Ảnh: Universal Images Group/Getty Images

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã từng đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc cần chấm dứt những khoản thuế đầy bất công lên các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ từ hồi tháng 3/2020; tuy nhiên, mãi đến ngày 1/1/2021 thì kế hoạch này mới có hiệu lực sau khi nước Anh chính thức rời khỏi quỹ đạo kinh tế của EU. 

Theo luật của EU thì các quốc gia thành viên không thể hủy bỏ hay giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nhóm các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ xuống dưới mức 5% bởi chúng được xếp vào nhóm các mặt hàng xa xỉ chứ không phải là mặt hàng thiết yếu.

Chỉ có Ireland là quốc gia thành viên duy nhất thuộc EU không đánh thuế mặt hàng này do đã đưa nó vào danh mục thuế suất bằng 0 trước khi EU đưa ra quy định các sản phẩm băng vệ sinh dành cho phụ nữ là mặt hàng thuộc nhóm xa xỉ phẩm cần phải đánh thuế.

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak là người ủng hộ mạnh mẽ việc chấm dứt đánh thuế lên các sản phẩm thiết yếu dành cho phụ nữ - Ảnh: Kirsty Wigglesworth/AP
Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak là người ủng hộ mạnh mẽ việc chấm dứt đánh thuế lên các sản phẩm thiết yếu dành cho phụ nữ - Ảnh: Kirsty Wigglesworth/AP

“Các sản phẩm băng vệ sinh là mặt hàng thiết yếu dành cho phụ nữ, vì vậy, việc chúng ta không đánh thuế VAT lên các sản phẩm này là một quyết định đúng đắn”, ông Sunak tuyên bố.

“Chúng ta đã và đang triển khai việc phân phát các sản phẩm vệ sinh này một cách miễn phí đến trường học, bệnh viện, và những địa điểm công cộng khác. Và với việc thực hiện cam kết của tôi, chúng ta càng có thêm điều kiện để biến những sản phẩm thiết yếu này trở nên sẵn có và dễ tiếp cận hơn nữa cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”.

Dư luận nói chung cho rằng, việc Anh rời khỏi EU để bắt đầu một thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và EU sẽ giúp cho Anh có thêm tính tự chủ mà không phải bị ràng buộc bởi những quy tắc do EU đặt ra.

Và việc có thể hủy bỏ thuế trên các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ mới đây chính là một chỉ dấu tích cực cho nước Anh thời kỳ hậu Brexit.

Nhiều người kỳ vọng vào một sự thay đổi tích cực trong các thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU thời kỳ hậu Brexit - Ảnh: Briefings For Britain
Nhiều người kỳ vọng vào một sự thay đổi tích cực trong các thỏa thuận thương mại mới giữa Anh và EU thời kỳ hậu Brexit - Ảnh: Briefings For Britain

Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, quyết định mới này của Bộ Tài chính Anh sẽ giúp mỗi phụ nữ nước này tiết kiệm được trung bình khoảng 40 pounds (khoảng 1,3 triệu đồng).

“Đây là một chiến thắng mang tính biểu tượng khi các sản phẩm vệ sinh thiết yếu dành cho phụ nữ đã không còn bị đánh thuế một cách vô lý chỉ vì người ta xem chúng là mặt hàng xa xỉ”, bà Felicia Willow - Giám đốc Fawcett Society, một tổ chức đấu tranh vì nữ quyền ở Anh - nhận định.

Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã xóa bỏ loại thuế này trên mặt hàng vệ sinh dành cho phụ nữ, bao gồm: Australia, Canada, Ấn Độ. Ở Mỹ, một số bang cũng đã có hành động tương tự, trong đó có New York và Florida.

Nguyễn Thuận (theo NY Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI