Scotland cung cấp miễn phí băng vệ sinh phụ nữ

28/02/2020 - 15:02

PNO - Quốc hội Scotland hôm 25/2 thông qua dự luật đảm bảo quyền tiếp cận miễn phí đối với băng vệ sinh phụ nữ và các loại sản phẩm kinh nguyệt khác, một động thái được đánh giá là bước tiến lớn trong phong trào toàn cầu giúp phụ nữ khó khăn khi đến tháng.

Dự luật Cung cấp miễn phí các sản phẩm chu kỳ của Scotland, một quốc gia trong thành phần Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, được thông qua giai đoạn đầu với 112 phiếu tán thành và một phiếu trắng, không có phiếu chống nào.

Sản phẩm vệ sinh phụ nữ bày bán tại một siêu thị ở Glasgow (Scotland) - Ảnh: CNN
Sản phẩm vệ sinh phụ nữ bày bán tại một siêu thị ở Glasgow (Scotland) - Ảnh: CNN

Theo CNN, nữ nghị sĩ Monica Lennon, người đề xuất dự luật vào năm ngoái, tuyên bố trong cuộc tranh luận: "Phụ nữ và trẻ em gái thường bị bỏ rơi trong quá trình chính trị, đây sẽ là một cơ hội để đặt họ lên hàng đầu và làm một điều gì đó thực sự đột phá về bình đẳng giới".

Bà Lennon cũng thừa nhận những người chuyển giới khi nói thêm rằng dự luật được thiết kế để bao trùm tất cả những người có kinh nguyệt.

Dự luật hiện được chuyển sang giai đoạn thứ hai để các thành viên quốc hội Scotland có thể đề xuất sửa đổi trước khi nó được đưa ra xem xét lần cuối trong giai đoạn thứ ba.

Dự luật nhằm mục đích giải quyết tình trạng thiếu thốn khi đến chu kỳ phụ nữ, sự kỳ thị xung quanh kinh nguyệt và tác động của chu kỳ này đối với giáo dục. Bà Lennon nói, "kinh nguyệt là điều bình thường cũng như việc cung cấp miễn phí các loại băng vệ sinh và các lựa chọn có thể tái sử dụng cũng là điều bình thường”.

Theo khảo sát năm 2017 của dự án Plan International UK, cứ 10 cô gái ở Vương quốc Anh thì có một người không thể mua các sản phẩm khi đến tháng. Khảo sát cũng cho thấy gần một nửa số thiếu nữ từ 14 đến 21 tuổi có cảm giác phiền phức khi đến chu kỳ, trong khi một nửa không đến trường những ngày đó.

"Vì một số lý do, các sản phẩm chu kỳ phụ nữ bị một số người coi là xa xỉ mà người phụ nữ phải gánh chịu, vậy tại sao vào năm 2020, giấy vệ sinh được xem là cần thiết nhưng sản phẩm phụ nữ thì không?”, nghị sĩ Alison Johnstone phát biểu trong cuộc tranh luận.

Vài năm qua, Scotland đã có những nỗ lực khác để giải quyết tình trạng thiếu thốn khi phụ nữ đến tháng.

Năm 2018, chính phủ tuyên bố nữ sinh trong các trường phổ thông, cao đẳng và đại học ở Scotland có thể được sử dụng miễn phí các sản phẩm vệ sinh phụ nữ thông qua khoản đầu tư 5,2 triệu bảng. Năm 2019, chính quyền phân bổ thêm 4 triệu bảng để cung cấp miễn phí các sản phẩm chu kỳ phụ nữ tại các thư viện và trung tâm giải trí.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI