Anh: Công ty do phụ nữ lãnh đạo hoạt động hiệu quả hơn công ty do nam giới quản lý

07/03/2022 - 12:29

PNO - Theo nghiên cứu của Hạ viện Anh, phụ nữ nên đóng vai trò trung tâm trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của quốc gia này, với bằng chứng cho thấy các công ty có nhiều nhà lãnh đạo nữ hoạt động hiệu quả hơn những công ty có nam giới chiếm lĩnh các vị trí quản lý cấp cao.

Bà Anneliese Dodds - Chủ tịch đảng Lao động Anh từ năm 2021 - cho rằng chính phủ Anh đã không đủ quan tâm nhu cầu của phụ nữ nước này trong đại dịch COVID-19, và không đưa họ vào các kế hoạch phục hồi, mặc dù dữ liệu cho thấy họ đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Bà Anneliese Dodds - Chủ tịch đảng Lao động Anh
Bà Anneliese Dodds - Chủ tịch đảng Lao động Anh

Theo bà Dodds, thậm chí phụ nữ Anh còn đang bị kiềm hãm sự phát triển do thiếu được đầu tư, và nhiều người đang ở trong những khu vực thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em.

“Cam kết của chúng tôi là xem xét các mối quan tâm của phụ nữ và các vấn đề bình đẳng khác ngay từ đầu. Chính phủ Anh hiện không xem xét và giải quyết các mối quan tâm của phụ nữ nước này.

Lĩnh vực chăm sóc trẻ em cũng đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp ngắn hạn, với nhiều vùng của đất nước đang là “vùng trắng” về dịch vụ này, nơi các nhà cung cấp dịch vụ không thể tiếp tục hoạt động. Điều này tác động rất lớn đến phụ nữ đang đi làm. Dịch vụ chăm sóc trẻ em phải được xem là một phần của cơ sở hạ tầng kinh tế, và chúng ta phải tìm ra một hướng phát triển bền vững hơn trong tương lai”, bà Dodds lên tiếng.

Để đánh dấu Ngày Quốc tế phụ nữ năm nay, đảng Lao động Anh đã xem xét dữ liệu từ thư viện Hạ viện, và trích dẫn nghiên cứu của McKinsey, cho thấy các công ty thuộc 1/4 nhóm đi đầu về sự đa dạng giới trong đội ngũ điều hành có khả năng tạo ra lợi nhuận trên mức trung bình cao hơn 25%, so với các công ty ở nhóm 1/4 cuối về tiêu chí này.

Ngoài ra, các công ty có hơn 30% giám đốc điều hành là nữ có nhiều khả năng hoạt động hiệu quả hơn các công ty chỉ có nam ở các vi trí quản lý cấp cao, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow và Leicester.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 8 phụ nữ, và không có phụ nữ da màu, được tuyển dụng làm tổng giám đốc CEO trong danh sách FSTE 100 (100 công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán của Thời báo tài chính), trong khi phụ nữ chỉ nắm giữ 14% vị trí giám đốc điều hành, và 38% tất cả các vị trí quản lý cấp cao, theo báo cáo về Giới và Quyền lực năm 2022 của Hiệp hội Fawcett.

Theo tờ The Guardian, dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo đóng góp khoảng 85 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế, nhưng nghiên cứu của Beis cho thấy chỉ có 16% chủ doanh nghiệp nhỏ và 1/3 doanh nhân là phụ nữ. Ngoài ra, có thêm bằng chứng cho thấy ngày càng ít phụ nữ được tiếp cận với nguồn tài chính và các khoản vay kinh doanh, với chỉ 15% đơn xin cấp vốn ngân hàng và 22% số tài khoản ngân hàng chính của doanh nghiệp mới mở là của phụ nữ.

Bà Dodds cho biết, đảng Lao động sẽ tạo ra 100.000 công ty khởi nghiệp do chính phủ hậu thuẫn với “cam kết tạo ra sự cân bằng trong hồi phục nền kinh tế”, với sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ, đồng thời giải quyết tình trạng chênh lệch về mức lương và đạt được một mức lương mới cho phụ nữ đang đi làm.

Dữ liệu toàn cầu mới nhất từ tổ chức nghiên cứu bình đẳng giới Equileap, được công bố nhân sự kiện Ngày Quốc tế phụ nữ, cho thấy ở Anh, phụ nữ chỉ chiếm 20% thành viên ban điều hành, 13 công ty (chiếm tỷ trọng 6%) có CEO là nữ, và 27 công ty (13 %) có một nữ giám đốc tài chính.

NatWest là công ty duy nhất có cả CEO và CFO là nữ. Phân tích cũng cho thấy Anh là một trong những quốc gia có ít doanh nghiệp áp dụng chế độ làm việc linh hoạt nhất, với chỉ 29% công ty công bố chính sách giờ làm việc linh hoạt, và chỉ 18% có chính sách địa điểm làm việc linh hoạt.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI