Anh chật vật vì hệ thống y tế quá tải

08/01/2023 - 07:03

PNO - Mới đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, giải quyết cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe khiến hàng ngàn bệnh nhân mắc kẹt bên ngoài các bệnh viện quá tải.

 

Xe cứu thương chờ bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia London ở phía đông London,
Xe cứu thương chờ bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia ở phía đông London, ngày 4/1

Thủ tướng Rishi Sunak đã tập hợp các bộ trưởng chính phủ, nhân viên y tế và các nhà quản lý tại số 10 Downing St để thảo luận về các giải pháp thiết thực, đối phó với tình trạng quá tải của các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Lĩnh vực y tế của Anh đang phải đối mặt với vô số áp lực, bao gồm nhu cầu chăm sóc của người dân ngày càng tăng sau khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng; sự gia tăng bệnh nhân nhiễm cúm và các loại virus mùa đông khác; và tình trạng thiếu nhân viên do kiệt sức.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt cũng khiến một số nhân viên y tế phải vật lộn để kiếm sống. Các y tá và đội cứu thương đã tổ chức các cuộc đình công, một phần của làn sóng đình công lớn nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ. Cũng như ở các nước công nghiệp hóa khác, tuổi thọ trung bình tăng và dân số già, rồi mức độ lây nhiễm cao của bệnh cúm, vi rút hợp bào hô hấp và COVID-19 đang làm trầm trọng thêm vấn đề về tình trạng thiếu nhân sự y tế tại Anh.

Tất cả những điều này khiến các bệnh viện liên tục thông báo quá tải, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân. Trong khi đó, hàng dài xe cứu thương bị mắc kẹt bên ngoài bệnh viện với những bệnh nhân không thể nhập viện, thậm chí những người trong tình trạng sức khỏe khẩn cấp vẫn phải chờ đợi hàng giờ để xe cứu thương đến. Các nhà lãnh đạo y tế cho biết sự chậm trễ trên có khả năng dẫn đến hàng trăm ca tử vong.

Anh không phải là quốc gia duy nhất ở châu Âu đang vật lộn với tình trạng quá tải của hệ thống y tế. Gần đây, Tổng thống Emmanuel Macron cũng đã công bố kế hoạch đại tu hệ thống y tế đang gặp khó khăn của Pháp.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI