Anh bắt một cậu bé liên quan đến 'âm mưu khủng bố' ở Australia

21/04/2015 - 14:36

PNO - PN - Cảnh sát Anh cho biết cậu bé bị bắt do liên quan đến một âm mưu khủng bố tại Australia. Các tin nhắn tìm thấy trong thiết bị điện tử của một cậu bé 14 tuổi ở Blackburn, hạt Lancashire (Vương quốc Anh) đã dẫn đến một chiến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Anh bat mot cau be lien quan den 'am muu khung bo' o Australia

Cậu bé bị bắt do liên quan đến một âm mưu khủng bố tại Australia - Ảnh: EPA

Cảnh sát thành phố Manchester nói rằng cậu bé bị bắt giữ do tình nghi dính líu đến việc chuẩn bị một hành động khủng bố. Cảnh sát cho biết họ phát hiện “mối đe dọa khủng bố này là xác thực”.

Cảnh sát Australia xác nhận vụ việc ở Anh có liên quan đến việc bắt giữ năm thanh thiếu niên ở Melbourne (Australia), các nghi phạm có kế hoạch tấn công khủng bố sự kiện tưởng niệm Ngày Anzac ở Australia.

Trong một tuyên bố chung, cảnh sát bang Victoria và cảnh sát liên bang Australia cho biết họ "có thể khẳng định mối liên hệ giữa việc bắt giữ một cậu bé 14 tuổi ở Blackburn, Anh Quốc, cuối tuần qua với chiến dịch chống khủng bố ở Australia”.

Anh bat mot cau be lien quan den 'am muu khung bo' o Australia

Nhân viên NWCTU đã được gửi sang Australia để hỗ trợ việc điều tra - Ảnh: BBC

Cảnh sát Australia hôm thứ Bảy đã bắt giữ năm thanh thiếu niên, hai nghi phạm hiện vẫn còn bị tạm giam. Ba người khác đã được trả tự do, nhưng cảnh sát đã nói rằng một người trong số đó dự kiến sẽ bị buộc tội tàng trữ vũ khí.

Cậu bé 14 tuổi ở Anh lần đầu tiên bị bắt tại Blackburn vào ngày 2/4, sau đó được thả. Cậu bị bắt lại hôm thứ Bảy tuần qua sau khi các nhân viên đơn vị chống khủng bố Tây Bắc (NWCTU) và cảnh sát Lancashire lục soát một địa chỉ ở Blackburn theo lệnh bắt và kiểm tra một số thiết bị điện tử.

Cơ quan chức năng đã phát hiện các thông điệp gửi đến một người ở Australia. Ngay lập tức, nhân viên NWCTU đã được gửi sang Australia để hỗ trợ việc điều tra.

Người phát ngôn NWCTU cho biết: "Chúng tôi thu giữ một số thiết bị truyền thông và chúng tôi tìm thấy một số thông tin đáng chú ý trong các thiết bị này”. "Chúng tôi nghĩ rằng nó chỉ ra một cuộc tấn công khủng bố tiềm năng nhưng xác thực tại Australia. Chúng tôi ngay lập tức liên lạc với nhà chức trách Australia và cung cấp thông chúng tôi mới phát hiện”.

Ông cũng trấn an công chúng rằng cảnh sát không phát hiện ra một "cuộc tấn công sắp tới nào ở Anh". Tình hình an ninh được quan tâm khi cảnh sát Anh tiến hành các chiến dịch an ninh trước lễ kỷ niệm 100 năm cuộc đổ bộ Anzac của liên quân Australia - New Zealand, và sau khi âm mưu khủng bố ở Australia bị đập tan.

THIỆN ĐẠO
(Theo BBC, SMH)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI